27/10/2024 - 07:09

Hàn Quốc nỗ lực ngăn chặn “đại dịch cô đơn” 

Mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn trường hợp, chủ yếu là đàn ông trung niên, qua đời trong lặng lẽ và cô đơn. Sinh thời, họ cắt đứt liên lạc với gia đình và bạn bè. Ðôi khi phải mất nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần thi thể của họ mới được phát hiện. Những trường hợp này được gọi là “cái chết cô đơn” hay “godoksa” trong tiếng Hàn, và là một phần của “đại dịch cô đơn” - vấn đề cấp bách đến mức chính phủ đang làm mọi cách để chống lại.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon trong buổi công bố kế hoạch chống lại sự cô đơn. Ảnh: CNN

Theo Đài CNN, chính quyền thủ đô Seoul vừa tuyên bố sẽ chi 451,3 tỉ won (tương đương 327 triệu USD) trong 5 năm tới để “tạo ra một thành phố không ai phải cô đơn”. Số tiền này được dùng để đưa ra các sáng kiến mới, gồm cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến về cô đơn qua đường dây nóng 24/7, các biện pháp hỗ trợ như thăm khám và tư vấn trực tiếp.

 “Ngăn chặn sự cô đơn và cô lập không chỉ là vấn đề cá nhân mà là nhiệm vụ xã hội cùng nhau giải quyết. Thành phố sẽ huy động toàn bộ năng lực để giúp những người cô đơn chữa lành và trở lại hòa nhập xã hội” - Thị trưởng Oh Se-hoon cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo ông Oh, Seoul cũng có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ tư vấn tâm lý; tạo thêm không gian xanh; cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng cho những người trung niên và cao tuổi; xây dựng “hệ thống tìm kiếm riêng” chuyên dụng để có thể xác định những người cô đơn cần được giúp đỡ; cũng như triển khai các hoạt động khuyến khích người dân ra ngoài, kết nối với những người khác, như làm vườn, thể thao, câu lạc bộ đọc sách...

Hàn Quốc không “đơn độc” trong cuộc chiến chống “đại dịch cô đơn”. Năm 2021, Nhật Bản bổ nhiệm Bộ trưởng phụ trách các biện pháp chống cô đơn.

Trong khi đó, Anh cũng bổ nhiệm bộ trưởng phụ trách vấn đề cô đơn. Trong một khuyến cáo hồi năm 2023, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Hallegere Murthy đã cảnh báo về một “đại dịch cô đơn và cô lập”, qua đó thúc giục các biện pháp như xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội vững chắc hơn và quản lý các nền tảng trực tuyến. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm 2023 cũng thành lập một ủy ban phụ trách vấn đề cô đơn, coi đây là “mối đe dọa sức khỏe cấp bách”.

Giới chuyên gia xứ kim chi hoan nghênh các biện pháp trên nhưng cho rằng chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa. “Cô đơn là một vấn đề xã hội nghiêm trọng hiện nay. Do đó, các nỗ lực hay chính sách giải quyết vấn đề này là hoàn toàn cần thiết. Song, chúng ta cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về mức độ hiệu quả của các biện pháp này trước khi được triển khai” - An Soo-jung, giáo sư tâm lý học tại Đại học Myongji, cho hay.

Không riêng gì thủ đô Seoul, Chính phủ Hàn Quốc trong những năm qua cũng đã triển khai nhiều sáng kiến để giải quyết vấn đề này, gồm Đạo luật Quản lý và Ngăn chặn cái chết cô đơn hồi năm 2021, trong đó yêu cầu chính phủ xây dựng một kế hoạch phòng ngừa toàn diện và báo cáo tình hình cứ mỗi 5 năm một lần.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã thông qua sửa đổi nhằm cho phép một số thanh niên sống ẩn dật đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, với khoản trợ cấp sinh hoạt là 650.000 won (tương đương 475 USD)/tháng nhằm giúp họ “tái hòa nhập xã hội”.

Theo một ước tính, Hàn Quốc có tới 244.000 người sống ẩn dật vào năm 2022. Số ca tử vong vì cô đơn cũng ngày càng tăng. Số liệu của Bộ Y tế và Phúc lợi cho thấy, có tới 3.661 ca tử vong vì cô đơn hồi năm ngoái, tăng từ 3.559 ca năm 2022 và 3.378 ca năm 2021. Đáng lo ngại, hơn 84% “cái chết cô đơn” được ghi nhận vào năm 2023 là nam giới, gấp hơn 5 lần so với nữ giới. Hơn một nửa trong số này là những người ở độ tuổi 50 và 60.

Sự gia tăng nói trên một phần có thể xuất phát từ định nghĩa mới, rộng hơn về “cái chết cô đơn” của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc. Những năm trước, thi thể được tìm thấy sau “một khoảng thời gian nhất định” mới đủ điều kiện gọi là “cái chết cô đơn”. Nhưng hiện nay, thuật ngữ này được áp dụng cho bất kỳ ai sống trong tình trạng bị xã hội cô lập, cắt đứt liên lạc với gia đình hoặc người thân, sau đó qua đời do tự tử hoặc bệnh tật.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết