07/03/2024 - 08:27

Hai ông Biden và Trump thống trị “Siêu thứ ba” 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đang tiến gần đến việc giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng mình khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Điều này có nghĩa kịch bản năm 2020 có thể lặp lại, bất chấp sự thiếu nhiệt tình của cử tri bởi nhiều người thích có nhân vật mới hơn là chứng kiến cuộc tái đấu Biden - Trump.

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày Siêu thứ ba. Ảnh: AP

Đến tháng 11 cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ mới diễn ra, nhưng có một số bang từ tháng 1 đã bắt đầu tiến hành bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên đại diện mỗi đảng ra tranh cử. Năm nay, ngày 5-3 được gọi là “Super Tuesday - Siêu thứ ba” vì có 15 tiểu bang và vùng lãnh thổ (với đảng Cộng hòa) và 16 tiểu bang (với đảng Dân chủ) tổ chức bầu cử sơ bộ. Trong ngày này, cử tri đi bỏ phiếu dưới hình thức bỏ phiếu kín hoặc họp đảng nhằm chọn các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc (vào tháng 7 với đảng Cộng hòa và tháng 8 với phe Dân chủ) để bầu ứng viên tổng thống. 

Thường 1/3 tổng số đại biểu tham dự đại hội đảng Cộng hòa hoặc Dân chủ được bầu vào Siêu thứ ba. Các cuộc bầu cử vào ngày này sẽ phân bổ 854/2.429 phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa và 1.429/3.933 phiếu đại biểu của đảng Dân chủ cho các ứng viên. Ứng viên đảng Cộng hòa cần tối thiểu 1.215 phiếu đại biểu trong khi ứng viên đảng Dân chủ cần ít nhất 1.968 phiếu để giành vé ra tranh cử tổng thống. 

Giảm bớt kịch tính

Khác với hầu hết các ngày Siêu thứ ba trước đây, đề cử của đảng Cộng hòa và Dân chủ đến nay vẫn tập trung vào ông Trump và Tổng thống Biden khi cả hai không gặp bất kỳ đối thủ nặng ký nào kể từ khi bầu cử sơ bộ được khởi động. 

Bất chấp những câu hỏi về tuổi tác cũng như không thu hút được sự yêu thích rộng rãi trong toàn bộ cử tri, cả hai đều giành chiến thắng ở các bang có nhiều đại biểu như California, Texas, Virginia và Bắc Carolina. Ông Trump cũng chiến thắng áp đảo ở Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee và Texas. Đối thủ của ông là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley giành chiến thắng tại bang Vermont.

Bức tranh đại biểu bên phía Dân chủ càng nghiêng lệch hơn khi không có ứng viên nào ngoài Tổng thống Biden giành được đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở Vermont, Virginia, Oklahoma, Tennessee, Maine, Massachusetts, Texas, Arkansas, Alabama, Colorado, Minnesota, Iowa, Utah, California. Ông Biden còn thắng ở bang chiến trường Bắc Carolina. Một bất ngờ đã xảy ra là Tổng thống Biden lại để thua trước ứng viên ít tên tuổi là doanh nhân Jason Palmer tại vùng lãnh thổ Samoa.

Bất chấp sự thống trị của Tổng thống Biden và ông Trump đối với chính đảng của họ, các cuộc thăm dò cho thấy cử tri trên mặt bằng chung không muốn cuộc tổng tuyển cử năm nay lặp lại cuộc đua năm 2020. Theo thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC, đa số người Mỹ không nghĩ rằng ông Biden hay đối thủ Trump đủ năng lực tinh thần cần thiết cho công việc.

MAI QUYÊN (Theo CNN, CBS)

Chia sẻ bài viết