02/06/2010 - 21:14

Hai mảnh đời bất hạnh

Hai cháu Thái Văn Vàng và Thái Văn Dễ bị dị tật do bại não từ lúc mới sinh.

Hai gương mặt ngây ngô, không biểu lộ được trạng thái tình cảm, một ở tuổi 14 và một ở tuổi 12, nhưng như hai đứa trẻ mới sinh. Đó là hai anh em ruột Thái Văn Dễ và Thái Văn Vàng, ngụ ấp Cây Huệ, xã Hòa An, huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Dễ và Vàng bị bại não khi mới được sinh ra. Số phận của hai anh em Dễ, Vàng đã bất hạnh càng bất hạnh hơn khi sinh ra trong gia đình quá nghèo khó. Cha hai em là Thái Văn Ngà, hàng ngày đi làm thuê lo bữa ăn gia đình. Chị Lê Thị Tấm (mẹ của Dễ và Vàng) vừa chăm sóc hai con, vừa tranh thủ bán bánh ở chợ Hòa An phụ chồng lo gia đình. Hàng ngày, áp lực cơm áo, gạo tiền, chăm sóc hai em thường xuyên đau ốm, đè lên vai vợ chồng anh Ngà. Người mẹ, người cha ấy nhiều đêm khóc hết nước mắt, thương con mình không được như những đứa trẻ bình thường khác và không có điều kiện tốt lo cho con. Đã vậy, khó khăn càng chồng chất khi mẹ ruột chị Tấm lấy lại đất nền nhà mà gia đình đang nương nhờ ở ấp Thác Lác. Gia đình anh Ngà lâm vào cảnh vô gia cư, bồng bế nhau thuê nhà ở ấp Cây Huệ sinh sống.

Cuộc sống vốn đã khốn khó, nay càng thắt ngặt hơn khi vợ chồng anh Ngà phải lo thêm chi phí thuê nhà hàng tháng, rồi tiền thuốc men lo cho 2 con. Trong bước đường cùng, vợ chồng anh Ngà tìm được niềm an ủi từ Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Giồng Riềng hỗ trợ cho gia đình anh chị theo Nghị định 67 của Chính phủ, tổng số tiền được trợ cấp là 1.080.000 đồng/tháng. Đây là niềm động viên rất lớn cho gia đình anh Ngà, góp phần xoa dịu nỗi đau. Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, là hàng xóm của gia đình anh Ngà trong một lần đi công tác ở Rạch Giá đã giới thiệu trường hợp hai em với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo. Mới đây, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang phối hợp Quỹ tài trợ cộng đồng Lawrence’s Ting trao tặng xe lăn cho người nghèo tàn tật, trong đó có hai em Dễ và Vàng. Chị Hà chia sẻ: “Tôi là hàng xóm của gia đình anh Ngà, thấy hoàn cảnh quá khó khăn của vợ chồng anh Ngà nên tôi vận động mọi người giúp đỡ, quyên góp quần áo, gạo để giúp đỡ. Những hôm mưa gió, chị Tấm chỉ biết khóc khi không đủ quần áo thay cho con vì con quấy khóc và không tự chủ vệ sinh. Tôi vẫn thường động viên vợ chồng anh Ngà cố gắng lo lắng cho con, vì vẫn còn rất nhiều người có lòng hảo tâm giúp đỡ”. Chị Tấm bộc bạch: “Dù khó khăn, cực khổ ra sao vợ chồng tôi cũng cam lòng. Chỉ mong sao hai con tôi luôn khỏe mạnh vì chúng đã quá bất hạnh. Ước mơ lớn nhất của tôi là có căn nhà để có thể ổn định cuộc sống chăm lo cho hai con”.

Rất mong các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm, hãy cùng chung tay giúp đỡ hoàn cảnh của hai anh em Dễ và Vàng, để hai em phần nào được chia sẻ, an ủi giữa những tấm lòng nhân ái.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết