02/01/2018 - 09:28

Greta Grewig - Nữ đạo diễn tài năng dòng phim nghệ thuật độc lập 

“Lady Bird” là phim độc lập gây chú ý năm 2017, khi được gọi tên trong top 10 phim xuất sắc nhất năm, từ bình chọn của Hội Phê bình phim Quốc gia, Viện Phim Mỹ, tạp chí Time. Giải Lựa chọn của các nhà phê bình New York cũng trao giải Phim xuất sắc nhất 2017 cho “Lady Bird”. Mới đây, phim còn trở thành tác phẩm có doanh thu nhất mọi thời đại của hãng A24. Phía sau thành công của “Lady Bird” là Greta Grewig, một người mới ở lĩnh vực đạo diễn.

Greta Grewig (phải) trên trường quay “Lady Bird”.Greta Grewig (phải) trên trường quay “Lady Bird”.

 

Ra mắt vào tháng 9, tại Liên hoan phim (LHP) Telluride, “Lady Bird” nhận những tràng pháo tay dài từ khán giả. Phim kể về mâu thuẫn của cô gái trẻ ở độ tuổi vị thành niên với người mẹ đơn thân. Điều làm nên sự khác biệt của “Lady Bird” là phong thái kể chuyện tự nhiên, tinh tế, đa chiều trong khắc họa các mối quan hệ và mâu thuẫn. Christine không chỉ đối lập với mẹ cô trong mọi vấn đề mà còn mâu thuẫn về tính cách và tình cảm với những người xung quanh. Qua Christine và từng nhân vật trong “Lady Bird”, Greta Grewig phác họa hiện thực về xã hội Mỹ đương đại, đặt ra nhiều vấn đề về giai cấp, tình cảm gia đình, tình yêu và tình dục. Cách khai thác nhẹ nhàng, tự nhiên của Greta Grewig đủ để người xem khóc, cười cùng nhân vật và nhận ra những giá trị bên trong của mỗi con người. Đó là những cảm xúc mà không phải đạo diễn nào cũng truyền tải được.

Trang Splinter ghi nhận “Lady Bird” là phim thiếu niên hiếm hoi nói về sự kiệt sức trong quá trình trưởng thành của những người thuộc tầng lớp bình dân, khác với cách khai thác thông thường ở cùng đề tài. A.O. Scott- cây bút của New York Times cũng đã gọi “Lady Bird” là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo từ kịch bản, cách xây dựng nhân vật và diễn xuất của dàn diễn viên. Bất ngờ, “Lady Bird” còn vượt qua “Toy Story 2” để trở thành Phim nhận được đánh giá tốt nhất trong lịch sử Rotten Tomatoes vào tháng 11-2017, với đánh giá 100% điểm tích cực, dựa trên 164 bình luận (trong khi “Toy Story 2” sở hữu 163).

Greta Grewig từng chia sẻ, “Lady Bird” một phần có cảm hứng từ câu chuyện có thật của chính cô ngoài đời. Nhưng Greta Grewig chưa bao giờ xem “Lady Bird” là tác phẩm tự sự, mà là nỗi lòng của nhiều người đã từng trải qua giai đoạn vị thành niên. Có lẽ vì thế phim chân thật và có được sự đồng cảm vì người xem thấy chính mình trong nhân vật Christine. Greta Grewig chia sẻ: “Tôi chỉ viết về tình yêu thật sự, điều rất phức tạp và luôn đổi thay”. “Lady Bird” là tác phẩm làm ra bởi một người phụ nữ, kể câu chuyện một phụ nữ trẻ dám hành động vì giấc mơ của mình, trở thành câu chuyện nữ quyền mạnh mẽ trên màn ảnh rộng 2017.

Thành công của “Lady Bird” là dấu ấn mới trong sự nghiệp điện ảnh của Greta Grewig- vốn là diễn viên kiêm biên kịch qua các tác phẩm “Frances Ha”, “Mistress America”, “Maggie’s Plan”.  Trong suốt những năm theo đuổi nghiệp diễn xuất và viết kịch bản, Greta Grewig đã tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho sự lấn sân đầy mới mẻ này. Cô từng là cộng tác viên chính thức của đạo diễn Joe Swanberg và Noah Baumbach, trước khi độc lập trong vai trò đạo diễn với tác phẩm đầu tay “Lady Bird”. Tracy Letts- nhà soạn kịch từng giành giải Pulitzer, người cộng tác diễn xuất trong “Lady Bird”, bày tỏ: “Rất khó để nhận ra đây là lần đầu Greta Grewig làm đạo diễn. Kinh nghiệm diễn xuất và biên kịch của Greta Grewig đã giúp cô sẵn sàng cho công việc này. Cô ấy thật sự tự tin và luôn biết làm thế nào đạt điều mình muốn”.

“Lady Bird” cũng vừa nhận được 4 đề cử Quả cầu vàng 2018: Phim nhạc/hài kịch xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất cho Greta Grewig, Nữ diễn viên chính và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Indie Wire, Vanity Fair, Nytimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Greta Grewig