24/09/2017 - 17:44

Góp sức xây dựng quê hương 

Hẹn gặp Lê Thiện Tam, Phó Bí thư Đoàn phường Thới Hòa, quận Ô Môn những ngày này thật khó. Bởi Tam đang tất bật chuẩn bị cho Lễ khởi công xây dựng cầu giao thông; vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát quang, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường; chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo... Trong bất cứ phong trào, hoạt động tình nguyện nào của địa phương đều có bóng dáng của người “thủ lĩnh” năng động này. 

Lê Thiện Tam (bìa phải) luôn nhiệt tình, xông xáo đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: CTV

Tam bộc bạch: “Mình còn trẻ, khỏe nên giúp được việc gì cho địa phương thì ra sức thực hiện. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi tâm đắc nhất là tấm gương cần, kiệm, cống hiến suốt đời của Bác”.

Nghĩ vậy, nên trong bất cứ công việc gì, dù khó khăn, vất vả đến mấy, Tam cũng tình nguyện góp sức. Mọi người yêu quý Tam cũng bởi đức tính này. Tam bộc bạch: “Bản thân là cán bộ Đoàn, mình phải tích cực đi đầu trong các phong trào, việc nào có lợi cho địa phương phải xắn tay làm cùng với ĐVTN. Có như vậy, công tác tuyên truyền, vận động mới đạt hiệu quả cao”.    

Tham gia công tác Đoàn, với vai trò Phó Bí thư Đoàn phường từ năm 2012, những năm qua, Tam cùng với Ban Chấp hành Đoàn phường năng động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đưa công tác Đoàn của địa phương ngày càng phát triển.

Đoàn phường đã phối hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Riêng năm 2017, ĐVTN của phường đã đóng góp trên 200 ngày công lao động, hoàn thành 3 cây cầu bê tông trên địa bàn, góp phần cùng địa phương xây dựng “phường văn minh đô thị”.

Tam phấn khởi nói: “Lúc đầu việc xây dựng cầu rất khó khăn, nhưng nhờ theo các anh, các chú học hỏi kinh nghiệm nên giờ đây tôi cũng như nhiều anh em khác biết những kiến thức căn bản về xây cầu. Đi đến những cây cầu do chính bàn tay anh em xây dựng thành, tôi cảm thấy rất vui”.

Trực tiếp tham gia thực hiện các công trình, phần việc của địa phương còn là một “bí quyết” trong công tác đoàn của Tam. Từ đó, gầy dựng được niềm tin với Đảng, chính quyền, quần chúng nhân dân và ĐVTN cũng như cảm tình đối với những nhà tài trợ. Tam chia sẻ: “Thấy mình nhiệt tình, hăng hái, làm việc tận tụy, có trách nhiệm, anh em tài trợ cũng vui và có nhã ý hỗ trợ thêm cho địa phương. Được như vậy, bản thân có cực nhọc, vất vả thêm chút nữa, tôi vẫn sẵn sàng làm”.  

Tam còn nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, nâng cao trình độ. Trước đây, Tam chỉ học hết lớp 9, ở nhà phụ giúp gia đình. Sau đó, Tam tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Xuất ngũ trở về địa phương, Tam vào công tác ở Ban Chỉ huy Quân sự phường.

Cứ chiều chiều, sau mỗi giờ làm, Tam đạp xe đi học bổ túc văn hóa. Tuy nhiên, do công việc bận rộn nên nhiều lần việc học gián đoạn, thi không đạt… Nhưng với quyết tâm học tập nâng cao trình độ, Tam tranh thủ hoàn thành xong chương trình bổ túc THPT, rồi trung cấp và đến nay Tam đã tốt nghiệp Đại học Luật.

Tam bộc bạch: “Trước đây, tôi rất rụt rè, nhút nhát, suốt ngày chỉ biết quanh quẩn ruộng vườn. Chính môi trường quân đội giúp tôi học tập, trui rèn ý chí phấn đấu, giúp tôi bản lĩnh, tự tin hơn. Cũng chính trong thời gian tại ngũ, tôi được chăm bồi, kết nạp Đảng”.

Với những đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của địa phương, Tam vinh dự là 1 trong 41 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Thành đoàn tuyên dương nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác.

Quỳnh Lam 

Chia sẻ bài viết