03/10/2014 - 09:42

TRƯỜNG THCS PHÚ THỨ, QUẬN CÁI RĂNG

Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh nông thôn

Những năm qua, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) được Ban giám hiệu Trường THCS Phú Thứ thực hiện thường xuyên. Trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, trường lồng ghép nhắc nhở học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; xen kẽ đặt câu hỏi về những tình huống liên quan ATGT để các em tham gia trả lời để ghi nhớ lâu, không vi phạm. Qua đó, thầy cô định hướng hành vi đúng cho học sinh khi tham gia giao thông. Tuy là phường thuộc quận nhưng Phú Thứ còn mang dáng dấp nông thôn, học sinh chưa có điều kiện tiếp cận nhiều hệ thống giao thông thành thị. Vì vậy, nhà trường tăng cường tuyên truyền để các em thông hiểu quy định đi đúng làn đường, phần đường, không phóng nhanh, vượt ẩu; kết hợp chặt chẽ với công an phường, quận tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy đối với một bộ phận học sinh có nhà gần kênh, rạch.

Giáo viên giới thiệu cho học sinh biển báo giao thông.

Trong các cuộc họp phụ huynh học sinh, nhà trường nhắc nhở phụ huynh dặn dò con em mình không chạy xe lạng lách trên đường; tổ chức thi kiểm tra chuyên hiệu an toàn giao thông hàng năm. Ngoài ra, giáo viên còn đưa những nội dung cơ bản về ATGT trong tiết học ngoài giờ hay trên lớp; tự sưu tầm những tranh ảnh về ATGT để học sinh tiếp cận kiến thức nhanh và sâu hơn. Khi đội cờ đỏ phát hiện trường hợp học sinh chạy xe lạng lách, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm để giáo dục nhắc nhở. Nếu trường hợp tái phạm nhiều lần, lỗi vi phạm nghiêm trọng thì làm việc phụ huynh học sinh để có cam kết uốn nắn, nhắc nhở con em mình. Thầy Lê Văn Út, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thứ, nói: Ở tuổi này, học sinh thường hiếu động hay nghịch ngợm trên đường. Theo thông báo từ cơ quan công an, các em không phạm lỗi nghiêm trọng nên chưa xử lý trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đầu năm học, trường ký liên tịch với công an phường về việc đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có lĩnh vực an toàn giao thông. Giờ tan trường, các lớp đồng loạt ra về, đường lộ nhỏ nên thường xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ đoạn đường khoảng 50m, bảo vệ dân phố và bảo vệ của trường phối hợp điều tiết giao thông trước cổng trường. Thầy Út cho biết thêm: "Công tác tuyên truyền học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ được nhà trường thực hiện thường xuyên và giáo dục nâng cao ý thức là chủ yếu. Nhờ vậy, học sinh tuân thủ tương đối tốt và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật giao thông".

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết