09/04/2021 - 10:16

Giáo dục đạo đức, lối sống 

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN), học sinh được các cấp bộ Ðoàn thực hiện hiệu quả thông qua các chương trình rèn luyện đoàn viên, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa địa phương… Qua đó, góp phần giúp ÐVTN, học sinh thêm yêu quê hương, nỗ lực trong học tập, rèn luyện.

Cuối tháng 3 vừa qua, Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn phường An Thới, quận Bình Thủy, tổ chức trao học bổng cho 30 học sinh vượt khó ở các Trường Tiểu học An Thới 1, Tiểu học An Thới 2 và THCS An Thới. “Ðối tượng nhận quà của BCH Ðoàn phường là các em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có ý chí học tốt. Hoạt động này cũng giúp các học sinh thấy được nguồn động viên, tấm gương để noi theo trong học tập” - anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Ðoàn phường cho biết. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống ÐVTN, học sinh, BCH Ðoàn phường An Thới đang phối hợp với Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ, Ðoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ và Ban Giám hiệu Trường THCS An Thới thực hiện công trình vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông ở Trường THCS An Thới.

Đoàn phường An Thới tổ chức kết nạp đoàn viên ở Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.

Đoàn phường An Thới tổ chức kết nạp đoàn viên ở Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.

Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống ở Ðoàn phường An Thới thường xuyên đổi mới, tổ chức ngắn gọn, có trọng tâm để ÐVTN, học sinh hiểu được thông điệp và khẩu hiệu hành động. BCH Ðoàn phường cũng tổ chức những chuyến về nguồn ở các di tích lịch sử, văn hóa. Ðặc biệt, nhiều năm nay, BCH Ðoàn phường An Thới tổ chức kết nạp đoàn viên mới ở Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa nhằm giáo dục tuổi trẻ về danh nhân lịch sử, phát huy văn hóa truyền thống ở địa phương.

BCH Ðoàn trường Ðại học Tây Ðô đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Hiện nay, Ðoàn trường nhận phụng dưỡng 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hằng tháng, BCH Ðoàn trường phân công 7 chi đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ. Năm 2020, BCH Ðoàn trường xây dựng mô hình “Hành trình tìm về địa chỉ đỏ”. Ðến nay, 100% các chi đoàn đều có chuyến về nguồn và tham quan thực tế các địa chỉ đỏ trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ÐBSCL. Bên cạnh đó, BCH Ðoàn trường lồng ghép giáo dục cho sinh viên ý thức chia sẻ với cộng đồng, hướng đến giá trị sống cao đẹp, như: tham gia dạy Anh văn, dạy bơi cho học sinh ở các địa phương còn gặp khó khăn của vùng ÐBSCL; thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ; hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới… Anh Lâm Văn Tiền, Bí thư Ðoàn trường Ðại học Tây Ðô, cho biết: “Thời gian tới, BCH Ðoàn trường tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, tuyên truyền trong các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thực tiễn để sinh viên rèn luyện và phấn đấu”.

Theo chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, ÐVTN, học sinh là lực lượng quan trọng thúc đẩy các phong trào, hoạt động tại các đơn vị và là lực lượng then chốt trong xây dựng và phát triển thành phố. Vì vậy, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho ÐVTN, học sinh luôn là nhiệm vụ cốt lõi được tổ chức Ðoàn, Hội trên địa bàn thành phố quan tâm, triển khai thực hiện. Ðến nay, ÐVTN, học sinh có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức. Các hoạt động của Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Xuân tình nguyện; phòng, chống dịch COVID-19… có đông đảo ÐVTN, học sinh tham gia là minh chứng rõ nhất về tinh thần trách nhiệm và ý thức của tuổi trẻ thành phố đối với cộng đồng.

Các cấp Ðoàn, Hội thành phố đã cụ thể hóa công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho ÐVTN, học sinh bằng những mô hình, hoạt động cụ thể. Trong đó, các cấp bộ Ðoàn, Hội đã phối hợp cùng Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, Hội Người tù kháng chiến các cấp tổ chức các chương trình giao lưu truyền thống. Các đơn vị còn tổ chức, nhân rộng nhiều mô hình hay, như: “Hành trình đến với các di tích lịch sử”; “Vì trường đẹp cho em”, “Tuyến đường sáng - an toàn - xanh - sạch - đẹp”…

Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố sẽ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho ÐVTN, học sinh thông qua chỉ đạo các đơn vị nhân rộng những mô hình hiệu quả; lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố sẽ thường xuyên biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống nhằm kịp thời động viên ÐVTN, học sinh.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết