21/06/2020 - 06:25

Giảm nguy cơ mắc Alzheimer nhờ kết hợp những thói quen sống lành mạnh 

Theo các nhà khoa học Mỹ, việc kết hợp các thói quen sống lành mạnh giúp cắt giảm tới 60% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Luyện trí não bằng cách chơi cờ cũng giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer cho người lớn tuổi.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí y khoa trực tuyến Neurology, các chuyên gia tại Đại học Rush đã xem xét dữ liệu lối sống và chế độ ăn uống của gần 3 ngàn người tham gia hai nghiên cứu lớn do Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ (NIA) thực hiện. Trong đó, điểm số của từng người được đánh giá dựa trên 5 yếu tố lối sống có lợi cho sức khỏe, gồm: một chế độ ăn chất lượng cao, vận động thể chất, không hút thuốc, tham gia hoạt động thử thách trí não và tiêu thụ rượu bia ở mức độ từ ít đến vừa phải.

Sau khi đối chiếu với những trường hợp mắc Alzheimer, nhóm chuyên gia nhận thấy so với nhóm không hoặc chỉ có 1 yếu tố lối sống lành mạnh, nhóm có từ 2-3 và từ 4-5 yếu tố tương ứng giảm được 37% và 60% nguy cơ mắc bệnh. Tiến sĩ Richard Hodes, Giám đốc NIA, nhận xét: “Nghiên cứu này củng cố bằng chứng về việc kết hợp các hành vi sống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc Alzheimer”.

Trước đó vào năm 2017, một nghiên cứu do NIA tiến hành cũng cho thấy việc kết hợp các yếu tố lối sống tích cực, kiểm soát huyết áp và rèn luyện trí não có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của Alzheimer. Nhiều nghiên cứu thực hiện sau đó cũng chỉ ra rằng kiểm soát huyết áp tích cực có thể trì hoãn những tổn thương não liên quan đến tuổi tác.

Dưới đây là 5 thói quen lành mạnh đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe trí não:

+ Tập thể dục. Dành ít nhất 150 phút mỗi tuần để vận động thể chất ở cường độ từ vừa phải đến cao. Theo NIA, tốt nhất mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ để chọn bài tập phù hợp với thể trạng và điều kiện sức khỏe của bản thân.

+ Không hút thuốc. Theo NIA, bỏ hút thuốc giúp cải thiện sức khỏe tổng thể (bao gồm giảm nguy cơ mắc Alzheimer), ngay cả ở những người từ 60 tuổi trở lên.

+ Dùng rượu bia có chừng mực. Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ, chỉ nên dùng thức uống có cồn ở mức vừa phải - tối đa 1 ly/ngày đối với nữ và 2 ly/ngày đối với nam.

+ Lựa chọn chế độ ăn tốt cho não. NIA cho biết chế độ ăn MIND, sự kết hợp giữa chế độ DASH và Địa Trung Hải, trong đó dồi dào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, có thể giúp phòng ngừa bệnh mất trí nhớ.

+ Luyện trí não. Thường xuyên tham gia các hoạt động thử thách trí não - như đọc sách, chơi cờ, tạo sở thích hoặc học kỹ năng mới - để giúp bộ não luôn hoạt động cũng giúp phòng chống Alzheimer.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, HealthDay News)

Chia sẻ bài viết