29/03/2010 - 20:40

Giảm ít, lợi nhiều

Hạn chế muối để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ảnh: Alamy

Bạn muốn giảm cân và duy trì sức khỏe tốt? Không nhất thiết phải tuân thủ chế độ kiêng khem khắc nghiệt hay suốt ngày tính toán lượng calorie tiêu thụ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ cần điều chỉnh một chút thói quen ăn uống hằng ngày, bạn cũng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của mình. Cụ thể, hãy:

Bớt đường:

Nếu trước đây bạn thường cho 2 muỗng đường vào tách trà hoặc cà phê thì nay hãy giảm lại còn 1. Như thế, bạn sẽ bớt được 30 gam đường/ngày (nếu bạn uống 6 tách), tương đương 11 kg đường/năm. Mỗi muỗng đường chứa 15 calorie và như vậy, mỗi năm bạn sẽ “từ chối” đến 32.000 calorie. Để đốt cháy hết số năng lượng này, bạn phải chạy 12 cuộc marathon (tương đương 504 km) lận đấy.

Giảm muối:

Hãy nêm ít muối khi nấu nướng. Một người trưởng thành khỏe mạnh thường dung nạp khoảng 6 gam muối mỗi ngày. Chỉ cần “nhẹ tay” khi nêm chất mặn này, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Các chuyên gia tính toán rằng chỉ cần bớt 3 gam muối một ngày đủ giúp bạn hạ huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ 13% và các bệnh tim mạch 10%.

Hạn chế cơm thịt, tăng cường rau:

Trước đây, bữa ăn của bạn thường đầy ắp các món chứa nhiều tinh bột như cơm, thịt các loại, mì, khoai tây... Giờ bạn hãy giảm bớt 50%, phần còn lại ưu tiên dùng rau cải xanh. Một tô cơm đầy chứa khoảng 400 calorie. Giảm một nửa nghĩa là bạn bỏ bớt 200 calorie. Hãy làm như vậy mỗi ngày một lần. Sau 2 tuần, bạn sẽ “nói không” với 3.000 calorie. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại rau cải ít năng lượng và có lợi cho sức khỏe.

Đừng ăn da gà:

Lột bỏ phần da trước khi thưởng thức món thịt gà sẽ giúp bạn giảm 4 gam chất béo mà không phải nhịn ăn. Tương tự như vậy, khi mua thịt xông khói, bạn chỉ nên mua thịt nạc thay vì thịt ba rọi. Như thế, bạn sẽ giảm được 10 gam chất béo với mỗi hai lát thịt bạn ăn.

Hạn chế dung nạp chất béo bão hòa không chỉ giúp kiểm soát năng lượng mà còn giúp hạ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.

Bớt ăn đậu phộng:

Hãy bỏ thói quen nhâm nhi món ăn vặt này ngay mà đừng do dự. Một nắm đậu phộng chứa đến 622 calorie. Nếu “cầm lòng không đậu” mà thưởng thức món này, bạn sẽ phải bơi lội suốt một giờ để đốt cháy năng lượng.

BẢO TRÂM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết