12/12/2009 - 22:19

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Giải quyết nhà siêu mỏng:
Phải có lộ trình và bước đi thích hợp

 

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, trên địa bàn quận Ninh Kiều hiện có khoảng 107 căn nhà “siêu mỏng” hoặc có hình thù “kỳ dị” tồn tại sau khi mở rộng hoặc mở mới các tuyến đường, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị thành phố. Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho các ngành chức năng thành phố nghiên cứu, tìm các giải pháp mang tính căn cơ để giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, về hướng giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng của TP Cần Thơ. Ông Trần Tuấn Anh cho biết:

- Nhà siêu mỏng xuất hiện ở tất cả các đô thị và các địa phương trên toàn quốc. Tuy nhiên, tùy vào mức độ phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương, cũng như các chính sách và các giải pháp cụ thể của từng nơi mà vấn đề nhà siêu mỏng có mức độ và tính chất khác nhau. Đối với TP Cần Thơ đang trên đà phát triển cả về mặt kinh tế-xã hội cũng như quá trình đô thị hóa, do đó nhà siêu mỏng đang và sẽ tiếp tục là vấn đề phức tạp cho thành phố trong quá trình xử lý và giải quyết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà siêu mỏng do trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là quá trình đô thị hóa đang diễn ra. Trong quá trình xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế và xã hội, các dự án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và các dự án phát triển hạ tầng đô thị, đã dẫn đến diễn ra việc quy hoạch lại quản lý và sử dụng đất (bao gồm đất công và đất của người dân đang sử dụng). Và qua quá trình quy hoạch và thu hồi lại đất dẫn đến xảy ra tình trạng có những diện tích đất còn lại của người dân hoặc đất công không đủ quy chuẩn xây dựng về mặt kỹ thuật (diện tích đất quá nhỏ). Về nguyên tắc theo căn cứ của luật pháp, Nhà nước không cấp phép xây dựng đối với đất không đủ qui chuẩn xây dựng này, nhưng trên thực tế cuộc sống của người dân đây là sự lãng phí về mặt tài nguyên xã hội, do vậy xét về mặt lợi ích thì người dân vẫn có nhu cầu và người dân tìm cách để khai thác phần đất này, dẫn đến thực tế vẫn tồn tại các nhà siêu mỏng.

Sắp tới, thành phố sẽ có giải pháp xử lý nhà không đủ qui chuẩn xây dựng. Trong ảnh: Một số căn nhà có diện tích nhỏ đã mọc lên cặp tuyến đường nối với đường Nam sông Hậu (đoạn từ đường 3-2 đến 30-4). Ảnh: HỒNG BẢO 

Ngoài ra, sự buông lỏng trong quản lý xây dựng của chính quyền tại địa phương cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà siêu mỏng phát sinh. Sự buông lỏng này xuất phát từ thực tế thiếu các điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện quản lý nhà nước. Rõ ràng ở các địa phương khi hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước, nhất là trong quản lý xây dựng và xây dựng đô thị thật nghiêm túc và chặt chẽ thì vấn nạn nhà siêu mỏng ở mức độ giảm nhẹ. Tuy nhiên, cũng phải nhìn vào thực tế nhà siêu mỏng vẫn là hiện tượng song hành cùng với quá trình đô thị hóa của các địa phương cũng như của các đô thị trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là nước ta là nước đang phát triển. Như vậy, bên cạnh những giải pháp lâu dài để giải quyết triệt để vấn đề nhà siêu mỏng (có nghĩa là phải có những giải pháp đồng bộ cả về chính sách, về cơ chế và đầu tư tăng cường hơn nữa năng lực bộ máy quản lý nhà nước), cũng phải tính đến những giải pháp mang tính tạm thời như xiết chặt hơn nữa công tác quản lý của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tuân thủ luật pháp về xây dựng.

* Với tình hình như vậy, giải pháp cụ thể giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng của TP Cần Thơ trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Thành phố đang tích cực nghiên cứu để đưa ra các giải pháp, trong đó bao gồm cả những giải pháp mang tính chính sách, mang tính cơ chế để có hướng chỉ đạo thống nhất và tập trung giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng. Chúng ta phải tính toán để có những giải pháp mang tính đồng bộ, tức nhiên phải có sự can thiệp của Nhà nước. Nhưng sự can thiệp này phải hướng tới đảm bảo hài hòa lợi ích chung của các thành phần trong xã hội và các giải pháp này cũng phải phù hợp trong khuôn khổ của luật pháp. UBND thành phố đã có chỉ đạo giao cho các ngành chức năng căn cứ vào thực tiễn và căn cứ vào cơ sở của luật pháp, đặt biệt là những mô hình kinh nghiệm giải quyết nhà siêu mỏng của các địa phương khác để nghiên cứu giải pháp giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng trên địa bàn thành phố. Dự kiến, đến cuối năm nay thành phố sẽ có giải pháp về trước mắt cũng như hướng gợi ý về lâu dài và thành phố bắt đầu triển khai giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng. Tôi nghĩ rằng giải pháp giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng và các nhà xây dựng không đủ qui chuẩn xây dựng là vấn đề dài hạn, cần phải có lộ trình, bước đi thích hợp chứ không thể hy vọng giải quyết ngay một cách triệt để trong thời gian ngắn được...

* Xin cảm ơn ông!

HỒNG BẢO (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết