17/07/2009 - 07:23

Giải pháp xây dựng để phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp

Đó là chủ đề chính của cuộc hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 16-7 tại thị trấn Xuân Mai - Hà Nội với sự tham gia của nhiều Cục, Vụ, Viện chức năng và các đơn vị đã tham gia đầu tư, thiết kế, cung cấp vật liệu, thi công loại hình nhà ở này.

Trong những năm qua, Nhà nước đã có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển các loại hình nhà ở nhằm cải thiện điều kiện sống cho nhân dân. Tuy nhiên, tại khu vực đô thị, nhu cầu nhà ở vẫn luôn là đòi hỏi cấp bách nhất là người có thu nhập thấp. Cùng đó, nhà ở cho sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước cũng được quan tâm đặc biệt bởi hiện nay mới chỉ có 22% trong tổng số gần 3 triệu học sinh - sinh viên được ở trong ký túc xá. Thêm một đối tượng nữa cũng được ưu tiên lựa chọn để giải quyết khó khăn về nhà ở trong giai đoạn này là công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, giải pháp để phát triển các loại hình nhà ở này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên còn nhiều vướng mắc và lúng túng cần giải quyết nhất là với nhà ở cho người thu nhập thấp (NTNT). Các đại biểu đã tập trung tham luận về một số vấn đề như: tính khả thi trong giải pháp thiết kế nhà ở xã hội; lựa chọn các loại vật liệu phù hợp; ứng dụng công nghệ 3D trong xây dựng các loại hình nhà này; kỹ thuật về nhà ở lắp ghép đã được ứng dụng thi công tại một số dự án trong thời gian qua mà điển hình là sử dụng cấu kiện bê tông dự ứng lực của Công ty Vinaconex Xuân Mai... Nhìn chung, mục tiêu đặt ra cho các công trình này là giá cả phù hợp, chất lượng tốt và hiệu quả sử dụng cao.

THU HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết