27/02/2021 - 20:47

Giải pháp tự nhiên giúp ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc 

Theo nhiều nghiên cứu, có 3 liệu pháp tự nhiên vừa có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc vừa kích thích tóc mọc dày và khỏe hơn.

1. Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng giàu chất chống ôxy hóa, nhiều nhất là hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG), một catechin đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư. Không chỉ vậy, EGCG còn được phát hiện rất tốt cho sức khỏe các tế bào nhú bì nang tóc, góp phần làm giảm rụng tóc, điều trị gàu, da đầu có vảy hoặc bong tróc. Trà xanh cùng giúp duy trì lượng prôtêin phù hợp cho da đầu đồng thời giữ ẩm và nuôi dưỡng mái tóc.

Gội đầu bằng nước vo gạo giúp tóc mọc dày chỉ trong 1 tháng. Ảnh: Justdial     

Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ từng công bố một nghiên cứu cho biết EGCG có thể phòng ngừa hoặc điều trị chứng rụng tóc nội sinh, bằng cách ức chế có chọn lọc hoạt động của 5alpha-reductase. Theo đó, chu kỳ phát triển tự nhiên của tóc có 3 giai đoạn: mọc tóc (androgen), giai đoạn chuyển tiếp (catagen) và rụng tóc (telogen). Hai hoóc-môn tự nhiên, gồm testosterone và dihydrotestosterone, có thể ảnh hưởng xấu đến giai đoạn phát triển của tóc và làm nhanh rụng tóc. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện EGCG có thể ức chế tác động của các hoóc-môn này và làm chậm quá trình rụng tóc. “EGCG kích thích sự phát triển tóc của con người thông qua hiệu ứng tăng sinh kép và chống chết dần của các tế bào nhú bì nang tóc” – nghiên cứu kết luận.

2. Nước vo gạo

Dùng nước vo gạo ủ tóc không phải là một xu hướng mới, bởi nó được phụ nữ Nhật Bản áp dụng từ thời xa xưa, giúp họ có mái tóc dài và dày.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng inositol, một loại chất bột đường (carbohydrate) trong gạo, có khả năng thẩm thấu rất tốt và giúp phục hồi sợi tóc. Nước vo gạo cũng chứa nhiều axít amin, vitamin B và E, khoáng chất và chất chống ôxy hóa - kết hợp cùng nhau mang lại tác dụng cải thiện tình trạng tóc hư tổn và bảo vệ tóc khỏi hư tổn trong tương lai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nước vo gạo không có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc do các vấn đề về nội tiết tố hoặc di truyền.

3. Giấm táo

Khôi phục độ cân bằng pH để tăng sự phát triển của tóc

Một nghiên cứu công bố bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã đánh giá nồng độ pH trong dầu gội và tác động của nó đến sự phát triển và khả năng gãy rụng của tóc. Theo đó, tóc có độ pH lý tưởng là từ 4 đến 5, nhưng nhiều loại dầu gội trên thị trường có thể làm rối loạn mức pH này. Trong khi đó, “giấm táo có tính axít cao, nên nó có thể giúp duy trì sự cân bằng độ pH, làm cho tóc mượt mà, chắc khỏe và sáng bóng hơn” - nghiên cứu ghi nhận.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Debra Jaliman, thêm giấm táo vào thói quen chăm sóc tóc của bạn sẽ giúp giữ cho da đầu khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa vi khuẩn và duy trì độ pH ở mức cân bằng. “Giấm táo nhẹ nhàng tẩy tế bào chết trên da đầu, nhờ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc và giúp tóc khỏe mạnh hơn”.

Cách pha chế nước giấm táo ủ tóc rất đơn giản: pha loãng 2 muỗng giấm táo với nước. Sau khi sử dụng dầu gội và kem xả, thoa đều hỗn hợp nước giấm táo lên tóc, để vài phút rồi xả sạch lại với nước.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Express, News Medical Today, Healthline)

Chia sẻ bài viết