13/04/2022 - 10:27

Giải đua xe mô tô thể thao trở lại sân Cần Thơ vào dịp 30-4 

Sau một năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19, giải đua xe mô tô thể thao toàn quốc năm 2022 sẽ trở lại sân vận động Cần Thơ vào ngày 30-4 tới. Sự kiện được xem như đặc của trưng của thể thao Cần Thơ là hoạt động nhằm chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước: Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022; 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022); Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

Khán giả bất chấp mưa, nắng rất hào hứng với giải đua xe trên sân Cần Thơ năm 2019.

Khán giả bất chấp mưa, nắng rất hào hứng với giải đua xe trên sân Cần Thơ năm 2019.

Giải năm nay có tên đầy đủ là Giải Đua xe mô tô toàn quốc “Tranh cúp Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam năm 2022” tại TP Cần Thơ, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, tổ chức. Cuộc đua tại Cần Thơ là vòng đầu tiên trong khuôn khổ các vòng đua giải đua xe mô tô thể thao toàn quốc năm 2022. Các tay đua sẽ thi đấu theo 2 hệ: chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp.

Ở hệ chuyên nghiệp, các tay đua sử dụng dòng xe 2 thì YAZ, 125cc; còn hệ bán chuyên nghiệp là dòng xe 4 thì Exiter, 135cc. Theo thông tin từ Ban tổ chức, có 48 tay đua đã đăng ký tham dự, trong đó hệ chuyên nghiệp là 24 tay đua hàng đầu cả nước và 24 tay đua phong trào thi đấu hệ bán chuyên nghiệp. Các VĐV đến từ những CLB ở các tỉnh, thành có phong trào đua xe mô tô mạnh như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tiền Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cần Thơ… Một số tay đua hàng đầu Việt Nam từng tham dự các giải tại Cần Thơ năm 2019 và 2020 như Trường Lợi, Anh Tuấn, Duy Tân, Tuấn Anh, Anh Vũ… cũng góp mặt tại giải năm nay. Đội chủ nhà Cần Thơ sẽ có 6 VĐV tranh tài, trong đó được kỳ vọng cạnh tranh vô địch ở hệ chuyên nghiệp là tay đua Phạm Minh Chiến.

Theo thể thức thi đấu, 24 tay đua sẽ được chia thành 6 bảng, thi đấu chọn 2 VĐV Nhất và Nhì mỗi bảng vào vòng thi đấu tiếp theo. Ở hệ chuyên nghiệp, các VĐV sẽ chạy 8 vòng khi thi đấu vòng loại, bán kết và vào chung kết là 10 vòng sân Cần Thơ. Đối với các VĐV ở hệ bán chuyên nghiệp, lần lượt là 6 vòng ở bán kết và vào chung kết là 8 vòng sân. Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng hệ chuyên nghiệp: 20 triệu đồng cho VĐV về Nhất, hạng Nhì là 15 triệu đồng, hạng Ba là 10 triệu đồng và hạng Tư là 5 triệu đồng. Ở hệ bán chuyên nghiệp, các giải thưởng dành cho 4 thứ hạng đầu lần lượt là 10 triệu đồng, 7 triệu đồng, 5 triệu đồng và 3 triệu đồng.

Theo ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Giải Đua xe mô tô toàn quốc “Tranh cúp Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam năm 2022” tại TP Cần Thơ là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của TP Cần Thơ. Giải đấu nhằm góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Đây cũng là giải đấu tạo điều kiện cho các VĐV đua xe mô tô trong cả nước được tập luyện và thi đấu cọ xát, từng bước hòa nhập với trình độ phát triển chung của các nước trong khu vực ở môn đua xe tốc độ.

Đua xe mô tô thể thao đã có mặt tại Cần Thơ rất sớm từ cuối những năm 1990, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Từ đó đến nay, đua xe đã trở thành hoạt động truyền thống của thể thao Cần Thơ vào các dịp lễ, Tết, trở thành “điểm hẹn” của các tay đua. Qua đó, hoạt động mô tô thể thao dần được luật hóa, giảm thiểu các hoạt động đua xe tự phát. “Hai năm qua do dịch COVID-19 bùng phát, các giải thể thao không được tổ chức, các VĐV rất mong chờ cơ hội được trở lại đường đua Cần Thơ. Vì vậy, giải đua xe vào dịp lễ 30-4 năm nay được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo khán giả đến xem”, ông Trương Công Quốc Việt cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết