05/09/2020 - 23:34

Giá vàng tăng, lãi suất giảm, bất động sản sẽ hấp dẫn hơn? 

Hơn một tháng nay, giá vàng liên tục “nhảy múa”, có thời điểm vượt 62 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử giá vàng trong nước cũng như trên thị trường thế giới. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi liên tục điều chỉnh giảm, hiện lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm chỉ khoảng 6,5-7%/năm. Điều này chắc chắn sẽ tác động tới thị trường bất động sản (BĐS) ở TP Cần Thơ nói riêng cũng như cả nước.

Dãy nhà mặt tiền ở khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng, cách nay khoảng 2 năm, chủ đầu tư chỉ bán với giá trên dưới 6 tỉ đồng/căn, thì nay đã tăng lên khoảng 10 tỉ đồng/căn, tùy vị trí.

Dãy nhà mặt tiền ở khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng, cách nay khoảng 2 năm, chủ đầu tư chỉ bán với giá trên dưới 6 tỉ đồng/căn, thì nay đã tăng lên khoảng 10 tỉ đồng/căn, tùy vị trí.

Theo ghi nhận ý kiến từ một số đơn vị kinh doanh, môi giới BĐS trên địa bàn TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tác động rất lớn đến các giao dịch BĐS, lượng khách giao dịch giảm nhiều. Còn tác động của giá vàng tăng, lãi suất ngân hàng giảm hay thị trường chứng khoán “bật xanh”… không lớn bằng tâm lý “sợ dịch” của giới đầu tư hoặc người dân có nhu cầu về nhà ở, đất ở. Chính vì vậy, thị trường BĐS giao dịch có giảm, nhưng giá BĐS ở các dự án khu dân cư đô thị mới vẫn giữ mức từ 19-20 triệu đồng/m2 trở lên và không có dấu hiệu giảm giá hay “bán tháo”.

Ông Đỗ Minh Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Phúc Hưng (tại Khu đô thị mới Mỹ Hưng, quận Cái Răng), cho biết: Qua đợt dịch (COVID-19) thứ nhất, khách hàng đến công ty liên hệ giao dịch có tăng lên, hiện ngày nào cũng có 5-10 khách hàng đến tìm hiểu thông tin dự án, giá nhà đất… Tuy nhiên, hiện nay khu Nam Cần Thơ chỉ có một vài dự án có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có giấy đỏ “trao tay” sẽ giao dịch dễ dàng hơn. Hiện đất tại dự án khu dân cư Hồng Loan giao dịch mạnh nhất, vì dự án có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có Bệnh viện Nam Cần Thơ sắp hoàn thành, Đại lý ô tô Trường Hải vừa khánh thành, phía đối diện là Bến xe trung tâm TP Cần Thơ đã hoạt động 3-4 năm nay và tới đây cầu Trần Hoàng Na sẽ khởi công xây dựng… Những yếu tố này tác động tích cực đến tâm lý khách hàng có nhu cầu mua nhà đất.

Tuy nhiên, trên bình diện cả nước diễn biến giá vàng liên tục tăng cao trong thời gian qua đã làm xáo trộn “trật tự ưu tiên” của các kênh đầu tư trước những bất ổn khó đoán của thị trường tài chính. BĐS từ vị trí dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn đang tạm thời nhường ngôi cho kim loại quý. Tuy nhiên thời điểm này, lãi suất tiền gửi vào các ngân hàng thương mại hoàn toàn lép vế do đang bị điều chỉnh xuống thấp hơn trước, còn thị trường chứng khoán có diễn biến tăng trưởng khả quan, nhưng khó lường nên hai lĩnh vực này không phải là các kênh trú ẩn an toàn. Do vậy, BĐS thuộc nhóm dự án đất nền có sổ đỏ luôn duy trì sức hút dòng vốn đầu tư, nên hiện nay vẫn là lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư.

Theo nhiều nhà đầu tư BĐS, khi giá vàng tăng cao, giới đầu tư tài chính có cảm giác BĐS đang rẻ hơn nên kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, sau những biến động lớn trên thị trường vàng trong một tháng qua, thị trường đang dần đi vào quỹ đạo ổn định, vàng sẽ không còn hấp dẫn trong tâm lý nhà đầu tư khi chọn kênh đầu tư . Lúc này, BĐS lại trở về vị thế là kênh trú ẩn ưu tiên hàng đầu - đó cũng chính là suy nghĩ của đại đa số nhà đầu tư hiện nay. Ngoài ra, nếu lãi suất thể hiện xu hướng giảm thêm, có thể làm đảo lộn trật tự ưu tiên kênh trú ẩn của dòng tiền trong trung và dài hạn. Trong trường hợp lãi suất giảm sâu hơn nữa thể hiện ngân hàng và các tổ chức tín dụng đang thừa tiền, giới đầu tư BĐS nhiều khả năng sẽ chuyển hướng đổ tiền vào nhà đất nhiều hơn là tài chính hay kim loại quý.

Theo ông Dương Tấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, nếu xét tương quan giá vàng tăng, lãi suất giảm, tâm lý đầu tư BĐS được cân bằng và ít chịu sự biến động hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế trong nước và thế giới chịu ảnh hưởng nặng vì dịch COVID-19, thì BĐS vẫn là lựa chọn an toàn nhất.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi đổ tiền vào nhà đất, người mua xác định được giá trị tài sản tại một vị trí, khu vực thì giới đầu tư BĐS có thể kiểm soát biên lợi nhuận mong đợi. Trong khi đó, biến động của giá vàng phụ thuộc quá lớn vào diễn biến địa chính trị toàn cầu, biến động nhanh, khó kiểm soát hơn. Vàng có thể sẽ trở thành kênh trú ẩn cho dòng tiền của những người cao tuổi, những người không có nhiều điều kiện tiếp cận các kênh đầu tư đa dạng trên thị trường và lo sợ rủi ro trượt giá. Quá khứ cho thấy, giá vàng thường đột biến thời gian ngắn rồi sẽ bình ổn trở lại. Đại dịch là yếu tố bất ngờ cùng với căng thẳng địa chính trị (Mỹ - Trung) khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây. Việc tích trữ vàng không tạo ra thặng dư cho nền kinh tế cũng như không tạo ra dòng tiền cho các hoạt động kinh doanh mà chỉ thuần túy là tích lũy và dự trữ dự phòng. Trong khi đó, BĐS thì luôn tăng giá, vì “đất chật người đông” nên chắc chắn giá sẽ còn tăng lên nữa nên “đổ” tiền vào đầu tư BĐS có thể là lựa chọn ưu tiên.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết