04/06/2023 - 11:02

Giá trị quân sự của vệ tinh thương mại 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi trên mục podcast “Manifest Space” của Đài CNBC hồi tháng 5 vừa qua, Giám đốc Văn phòng Do thám Quốc gia Mỹ (NRO) Chris Scolese cho biết kế hoạch của cơ quan này là tăng thêm gấp 4 lần số lượng vệ tinh do thám hoạt động trên quỹ đạo Trái đất từ nay đến năm 2033.

Một vệ tinh thương mại. Ảnh: spaceflight now

Một vệ tinh thương mại. Ảnh: spaceflight now

Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng trên, ông Scolese cho rằng NRO cần có sự hợp tác của các công ty vệ tinh thương mại tư nhân nhằm chia sẻ công nghệ tiên tiến và tiết giảm chi phí sản xuất cũng như phóng và vận hành hệ thống vệ tinh. Ông nhấn mạnh NRO đang tìm kiếm những công nghệ mới cho vệ tinh do thám như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học, cảm biến lượng tử và truyền thông.

Để chứng minh giá trị quan trọng của các công ty vệ tinh thương mại tư nhân, ông Scolese tiết lộ chính các hình ảnh vệ tinh thương mại đã phát hiện kế hoạch tấn công Ukraine của Nga trước khi chiến sự xảy ra ngày 24-2-2022, hay vụ phát hiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay trên lục địa Mỹ hồi tháng 2-2023.

Và khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu, các công ty vệ tinh thương mại tư nhân của Mỹ như Planet Labs, Spire đã cung cấp các hình ảnh của quân đội Nga trên chiến trường, qua đó phục vụ cho kế hoạch tác chiến hằng ngày của quân đội Ukraine. Chính phủ Mỹ đã khuyến khích các công ty vệ tinh thương mại chia sẻ hình ảnh cho phía Ukraine trước và trong cuộc xung đột, thậm chí đứng ra mua hình ảnh rồi phân phối lại cho Chính phủ Ukraine. Đồng thời, chính quyền Washington cũng thúc đẩy kết nối trực tiếp giữa các công ty vệ tinh tư nhân Mỹ với giới phân tích tình báo của Ukraine nhằm đẩy mạnh luồng thông tin.

Đáng chú ý, hệ thống Internet vệ tinh Starlink  của Tập đoàn không gian tư nhân Mỹ SpaceX đã được Ukraine đã sử dụng để kết nối dân thường, cơ quan chính phủ và các đơn vị quân đội vốn không thể truy cập Internet bằng hệ thống trên mặt đất. Đặc biệt, quân đội Ukraine đã sử dụng Starlink để điều khiển máy bay không người lái (UAV) tại các khu vực giao tranh với Nga. Các UAV này có nhiệm vụ phát hiện vị trí của quân đội Nga, cho phép Ukraine điều phối các chuyến bay trinh sát, xác định mục tiêu từ xa và tấn công bằng bom.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết