07/05/2021 - 09:21

Giá dừa khô tăng cao, đạt mức hơn 100.000 đồng/chục 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá dừa khô tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện tăng thêm từ 15.000-20.000 đồng/chục (12 trái) và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua.

Thu hoạch dừa tại Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Thuận ở xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Thu hoạch dừa tại Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Thuận ở xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tại các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long… dừa khô nguyên liệu loại 1 được tiểu thương và doanh nghiệp thu mua với giá 100.000-110.000 đồng/chục, còn giá thu mua xô ở mức 80.000-90.000 đồng/chục. Riêng dừa trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ một số doanh nghiệp bao tiêu, thu mua dừa khô của nông dân với giá lên đến 120.000-125.000 đồng/chục.

Giá dừa khô tăng do tiểu thương và doanh nghiệp thu mua để chế biến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Từ trái dừa khô, các doanh nghiệp có thể chế biến ra rất nhiều sản phẩm như: cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, bột sữa dừa, dầu dừa, kẹo dừa, thạch dừa, nước dừa đóng hộp, các loại mỹ phẩm từ dừa, chỉ xơ dừa, than hoạt tính, mụn dừa, hàng thủ công mỹ nghệ…

Theo cơ sở và doanh nghiệp chế biến kinh doanh dừa, giá dừa khô nguyên liệu nhiều khả năng còn tăng và duy trì ở mức cao trong thời gian tới do nguồn cung giảm và nhu cầu ở mức cao. Thời điểm này, nguồn cung dừa khô tại nhiều địa phương có phần hạn chế do dừa cho trái ít vì ảnh hưởng bởi sâu bệnh và các điều kiện thời tiết bất lợi, trong mùa nắng dừa tươi có giá nên nông dân đẩy mạnh bán dừa tươi. Ngoài ra, nông dân cũng đã chặt bỏ và chuyển đổi bớt một số diện tích vườn dừa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác hiệu quả kinh tế cao hơn.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết