17/06/2014 - 08:36

Ghana- Mỹ: 1-2
Chiến thắng xứng đáng cho Chú sam

Hai đội ra sân hừng hực khí thế với quyết tâm giành 3 điểm, nuôi hy vọng đoạt chiết vé vào vòng 2. Tuy nhiên, các cầu thủ Ghana sớm nhận ngay “gáo nước lạnh” từ phía đội tuyển Mỹ sau đòn đánh phủ đầu của HLV tuyển Mỹ Jurgen Klinsmann. Ghana được quyền giao bóng trước, nhưng để mất bóng ngay sau đó. Ở giây thứ 30 của trận đấu, cướp được bóng, Mỹ tổ chức tấn công phía cánh trái ngay trong lần có bóng đầu tiên. C. Dempsey (8-Mỹ) nhận bóng, đột phá, loại 2 hậu vệ Ghana và tung cú sút căng bằng chân trái hạ gục thủ thành Kwarasey (12- Ghana), mở tỉ số cho đội tuyển Mỹ. Tới thời điểm này, đây là bàn thắng sớm nhất của vòng chung kết World Cup 2014.

Có được bàn thắng sớm, các cầu thủ Mỹ thi đấu cởi mở hơn với đội hình chiến thuật 4-4-2. Họ tự tin hơn trong lối chơi phòng ngự phản công mà huấn luyện viên Jurgen Klinsmann đề ra để đối phó với “những ngôi sao đen Châu Phi”. “Chú Sam” rất tự tin và nguy hiểm trong những pha tổ chức tấn công, gây nhiều khó khăn cho Ghana. Hết choáng váng sau bàn thua, đội tuyển Ghana cũng kịp bừng tỉnh, để thi đấu bùng nổ. Các cầu thủ Ghana có nền tảng thể lực tốt, liên tục tổ chức tấn công và tạo được sức ép rất lớn về khung thành đội tuyển Mỹ. Tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao với những pha tranh chấp bóng rất quyết liệt, những đường lên bóng tấn công liên tục của hai đội.

Đội tuyển Ghana bắt đầu màn tra tấn thể lực, buộc các cầu thủ Mỹ phải căng sức ra đá và có biểu hiện xuống sức. HLV Jurgen Klinsmann chỉ đạo các học trò chủ động chơi chùng xuống nhằm giảm hưng phấn của các cầu thủ Ghana. Chú Sam phòng ngự chặt chẽ, C. Dempsey lùi sâu hơn về sân nhà với nhiệm vụ tổ chức tuyến tiền vệ và thu hút các cầu thủ phòng ngự của Ghana. Trong khi đó, phía Ghana, đội trưởng Asamoah Gyan thi đấu khá mờ nhạt trong đội hình, các cầu thủ chơi tấn công tự phát, do thiếu người có khả năng tổ chức, kiến tạo những pha bóng tốt cho các tiền đạo.

Không còn đường lùi, đầu hiệp 2, HLV James Kwesi Appiah chỉ đạo Ghana dâng cao đội hình, áp sát khung thành đội tuyển Mỹ hơn. Suốt hiệp 2, “những ngôi sao đen” hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận, kiểm soát bóng nhiều hơn, tấn công đa dạng hơn nhưng cái họ cần là bàn thắng vào lưới thủ môn T. Howard (1- Mỹ) thì chưa có. Trước các cầu thủ phòng ngự chơi có kỷ luật, được tổ chức chặt chẽ của đội tuyển Mỹ, các chân sút Ghana rất ít khoảng trống để áp sát khung thành T. Howard. Cuối cùng, nỗ lực của Ghana cũng đem lại kết quả. Phút 82, trong pha phối hợp sắc nét và hiếm hoi của “những ngôi sao đen”, Asamoah Gyan đánh gót trả bóng điệu nghệ cho André Ayew sút tung lưới T. Howard, sang bằng tỉ số 1-1 cho Ghana. Ngay sau đó, John Brooks - cầu thủ mới vào thay người ở hiệp 2 đã ấn định tỷ số chung cuộc 2 -1 cho đội tuyển Mỹ bằng cú đánh đầu cận thành ở phút 87.

Như vậy, sau lượt trận thứ nhất của bảng G, đội tuyển Đức tạm xếp vị trí nhất bảng, với 3 điểm (hiệu số thắng bại 4-0); đội tuyển Mỹ có 3 điểm, xếp thứ 2 (hiệu số 2-1); đội Ghana 0 điểm, xếp thứ 3 (hiệu số 1-2) và đội tuyển Bồ Đào Nha, 0 điểm (hiệu số 0-4) tạm xếp cuối bảng. 

Quang Khuê

Cú sút dẫn đến bàn thắng mở tỷ số trận đấu của C. Dempsey (8-Mỹ).

C. Dempsey thể hiện niềm vui sau khi ghi bàn mở tỷ số.

Pha tranh bóng quyết liệt của cầu thủ hai đội. Ảnh: fifa.com.

Chia sẻ bài viết