06/09/2009 - 09:45

Gậy ông đập lưng ông

Một xe bọc thép Mỹ vướng bom vệ đường tại Afghanistan.
Ảnh: Nowpublic

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates mới đây cho biết, Lầu Năm Góc sẽ gởi thêm các trang thiết bị hỗ trợ và dụng cụ rà phá bom mìn sang Afghanistan trong bối cảnh phần lớn số binh sĩ Mỹ và lực lượng an ninh quốc tế bị thương vong là do dính phải một loại vũ khí đặc công rất lợi hại của phe Taliban: mìn chống tăng hay còn gọi nôm na là bom vệ đường. Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng cam kết trong số quân mà nước này sẽ tăng cường qua Afghanistan thời gian tới có 200 chuyên gia rà phá bom mìn.

Báo cáo trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 2-2009, Giám đốc Tình báo Mỹ Dennis Blair khẳng định chính Iran là nước cung cấp vũ khí cho Taliban, trong đó có bom vệ đường, để chống phá lực lượng liên quân ở Afghanistan. Báo cáo trên của ông Blair dựa theo lời khai duy nhất của một chỉ huy Taliban, được báo chí Anh đăng tải hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, kết luận đó hết sức đáng ngờ vì chính quyền Tehran trên thực tế ủng hộ mạnh mẽ chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và xem Taliban là “kẻ thù không đội trời chung” của họ.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Inter Press Service (IPS), Cơ quan rà phá bom mìn (JIEDDO) chịu trách nhiệm chống bom vệ đường ở Iraq và Afghanistan trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận mối đe dọa bom vệ đường ngày càng tăng đối với các đoàn xe quân sự nước ngoài không phải do bất kỳ công nghệ mới nào từ Iran, mà từ một loại mìn do Ý sản xuất, được Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) viện trợ cho lực lượng nổi dậy chống quân đội Xô-viết tại Afghanistan hồi những năm 1980. JIEDDO cho biết họ đã tìm thấy rất nhiều mìn chống tăng TC-6 do Ý chế tạo tại các khu vực do Taliban kiểm soát. Bản thân mìn TC-6 không có sức hủy diệt mạnh mẽ như vậy, nhưng Taliban đã nâng cao khả năng công phá bằng cách kết hợp 2- 3 quả lại với nhau. Trong cuốn sách xuất bản năm 2001, nhà văn Anh Jason Elliot, người từng rong ruổi khắp các vùng đất Afghanistan từ năm 1979, cho biết quốc gia Nam Á này có hàng triệu quả mìn dưới mặt đất trong thời gian quân đội Liên Xô hiện diện, nhưng chỉ có khoảng 20.000 quả được tiêu hủy từ năm 1989. Số còn lại có thể được các chiến binh thời đó, nay đã gia nhập phe Taliban, lấy lên và sử dụng. Ngoài TC-6, cảnh sát Afghanistan còn phát hiện mìn chống tăng M-19 do Mỹ chế tạo.

CIA từng hậu thuẫn và viện trợ vũ khí cho các nhóm thánh chiến nổi dậy, trong đó có cả trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, chống lại lực lượng an ninh Xô-viết tại Afghanistan. Hơn hai thập niên sau, những vũ khí này giờ đây lại được Taliban sử dụng để giết hại binh sĩ Mỹ và đồng minh. Đúng là gậy ông đập lưng ông!

KIẾN HÒA
(Theo AFP, Atimes)

Một xe bọc thép Mỹ vướng bom vệ đường tại Afghanistan. Ảnh: Nowpublic

Chia sẻ bài viết