05/08/2014 - 20:59

Gần dân, sát dân, chung tay lo cái lo của nhân dân

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập thể Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế- xã hội. Riêng trong năm 2013, khu vực đã vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng để xây dựng đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường, chăm lo cho hộ nghèo, hộ chính sách…

Theo ông Phan Trung Thành, Trưởng Ban công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Bình Yên A, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ, Ban CTMT khu vực chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động. Riêng năm 2013, khu vực tổ chức được 12 cuộc tuyên truyền thu hút hơn 690 lượt người tham dự. Đồng thời, phát động để từng cán bộ, đảng viên đều đăng ký việc làm theo gương Bác bằng những công việc cụ thể. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang, đời sống người dân được nâng cao. Ông Phan Trung Thành bộc bạch: “Nhớ lời Bác dạy, tập thể Ban CTMT xác định, là cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân, lo cái lo của nhân dân. Có gần dân, sát dân mới hiểu được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, nhân dân càng tin tưởng, ủng hộ cán bộ khu vực, đồng lòng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như mong mỏi của Bác lúc sinh thời”.

Hộ bà Nguyễn Thị Tư đã hiến 200m2 đất cùng bà con làm đường dân sinh tuyến Rạch Chanh – Bà Cầu. 

Nhờ gần dân, sát dân và được sự tin tưởng của nhân dân mà năm 2013 khu vực Bình Yên A vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trị giá hơn 1 tỉ đồng để cùng Nhà nước xây dựng tuyến đường nhựa Rạch Chanh-Bà Cầu dài 1.450m, rộng 4m; lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường Nguyễn Thanh Sơn dài 3.000m; bê-tông hóa tuyến đường Rạch Xẻo Lò dài 1.600m… Ông Phan Trung Thành, Trưởng ban CTMT khu vực Bình Yên A, nhớ lại: “Tuyến đường Rạch Chanh-Bà Cầu được quận đầu tư kinh phí để xây dựng. Tuy nhiên, khi thực hiện tuyến đường này gặp khó khăn vì diện tích đất, hoa màu, vật kiến trúc của bà con bị ảnh hưởng rất nhiều”. Nhớ lời Bác dạy, Chi bộ, Ban CTMT và Ban vận động khu vực đã không ngại khó khăn, kiên trì vận động, thuyết phục bà con vì lợi ích chung mà tự nguyện hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc để làm đường. Bà Nguyễn Thị Tư, khu vực Bình Yên A, nói: “Nhà tôi nằm ở đầu đường, khi làm đường bị ảnh hưởng đất đai, vật kiến trúc và hoa màu khá nhiều nên cũng xót lắm. Sau khi nghe cán bộ khu vực vận động, vợ chồng tôi thống nhất di dời nhà cửa, vật kiến trúc để làm đường. Ngoài ra, vợ chồng tôi còn hiến thêm 200m2 đất để làm đường dân sinh cho bà con đi lại”. Sau khi hoàn thành tuyến đường, đầu năm 2014, khu vực tiếp tục vận động bà con đóng góp lắp đặt hệ thống chiếu sáng tuyến đường Rạch Chanh-Bà Cầu với số tiền 89 triệu đồng.

Sự gần dân, sát dân, lo cái lo của nhân dân còn được thể hiện thông qua việc cán bộ Ban CTMT quan tâm chăm lo cho đời sống nhân dân khu vực, đặc biệt là đối với các trường hợp hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Năm 2012, 2013, từ nguồn kinh phí do quận và thành phố hỗ trợ, khu vực đã tổ chức họp bình xét tặng 18 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua đó, bà con có điều kiện an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Lê Văn Hải được tặng nhà Đại đoàn kết cho biết: “Gia đình tôi không đất sản xuất, tôi có nghề mộc nhưng thu nhập bấp bênh. Cán bộ khu vực luôn quan tâm, chiếu cố đến gia đình tôi, mỗi dịp lễ, Tết đều đến thăm, tặng quà động viên gia đình. Năm 2013, gia đình tôi còn được khu vực xét tặng nhà Đại đoàn kết, vợ chồng tôi mừng lắm, bảo nhau chí thú làm ăn, lo cho con ăn học đàng hoàng để không phụ lòng mọi người đã quan tâm giúp đỡ”.

Song song đó, để tiếp sức, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các đoàn thể khu vực còn bảo lãnh cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất. Riêng năm 2013, khu vực đã bảo lãnh cho 304 trường hợp vay 3,6 tỉ đồng để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Gọn, chồng mất sớm, một mình bà Gọn lo cho 5 người con đang tuổi ăn tuổi lớn. Thời gian qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ khu vực, bà Gọn được vay vốn để phát triển nghề làm bánh lá dừa, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Hiện tại, người con trai lớn của bà Gọn đã tốt nghiệp đại học và đi làm, 2 người con khác đang tiếp tục học cao đẳng, đại học. Ông Phan Trung Thành, Trưởng ban CTMT khu vực Bình Yên A, cho biết thêm: “Từ sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của Ban CTMT và các đoàn thể, năm 2013, khu vực có 6 hộ thoát nghèo. Hiện tại, 100% hộ dân khu vực được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% số hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn; khu vực có 3 trạm cấp nước mini, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt hơn 99%; khu vực không có cầu vệ sinh và chuồng trại trên sông…”.

Ông Đường Hữu Kiệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy, nhận xét: “Thời gian qua, việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở khu vực Bình Yên A đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Kết quả trên là do tập thể Ban CTMT khu vực Bình Yên A đã thể hiện được sự gần dân, sát dân, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, xây dựng các mặt công tác bám sát, phù hợp với thực tế, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng người dân. Qua đó, được bà con đồng thuận, tin tưởng. Tất cả cùng chung tay góp sức, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như lời Bác dạy…”.

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết