01/10/2016 - 09:45

FIFA bất ngờ giải tán đội đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc

Tuần rồi, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã quyết định giải tán đội đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc (Task Force Against Racism and Discrimination- TFARD) giữa lúc có những lo ngại về tình trạng phân biệt sắc tộc có thể xảy ra ở các trận đấu tại World Cup 2018 ở Nga.

Trong thư thông báo gửi cho các thành viên TFARD hôm 23-9, FIFA cho rằng lực lượng này "đã hoàn thành sứ mệnh, nên giải tán và sẽ không còn hoạt động nữa". FIFA đề cao những "thành công", bao gồm việc ra cho ra mắt hệ thống giám sát tình trạng phân biệt chủng tộc ở các trận đấu, phát động chương trình "Cẩm nang hướng dẫn hành động tốt" (chống phân biệt đối xử), lập một đội bóng gồm các huyền thoại và công bố giải thưởng mới cho đội bóng nào có sự đa dạng về chủng tộc…

 Các cầu thủ và trọng tài hưởng ứng phong trào “Nói không với nạn phân biệt chủng tộc”. Ảnh: CBC

Các thành viên của TFARD đón nhận thông báo trên bằng cảm giác "sốc", bởi họ hiểu chống phân biệt chủng tộc là một cuộc chiến "trường kỳ". Thành viên Osasu Obayiuwana chia sẻ: "Nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, rất nghiêm trọng và mang tính thời sự, do vậy cần được tiếp tục chú ý. Cá nhân tôi nghĩ TFARD vẫn còn rất nhiều việc phải làm- chẳng hạn như tại World Cup 2018 diễn ra ở Nga. Nhưng ban điều hành FIFA đã có quan điểm khác".

Năm 2013, Chủ tịch FIFA khi đó là ông Sepp Blatter đã quyết định thành lập TFARD và giao cho Phó Chủ tịch Jeffery Webb quản lý đến khi ông này bị bắt hồi năm ngoái trong cuộc điều tra tham nhũng trong bóng đá. Webb đã nhận tội tống tiền và chiếc ghế lãnh đạo TFARD sau đó được giao cho Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Congo Constant Omari- người cũng thuộc hội đồng điều hành FIFA.

Còn nhớ, hồi đầu năm nay, cựu ứng viên chủ tịch FIFA người Nam Phi Tokyo Sexwale đã sử dụng bài phát biểu của ông để kêu gọi biến TFARD trở thành một ủy ban thường trực. "Phân biệt chủng tộc sẽ tồn tại cùng với chúng ta trong thời gian rất dài. Đây không thể là một ủy ban mang tính tình thế"- Sexwale, người từng là nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid, nói trước Đại hội FIFA.

Chưa đến 9 tháng nữa Nga sẽ tổ chức các trận đấu của Cúp Liên đoàn các châu lục- giải đấu khởi động cho World Cup 2018. Lo ngại về vấn đề phân biệt chủng tộc ở Nga là có cơ sở. Trong tháng 9, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã phạt CLB Rostov của Nga thi đấu tại Champions League, với một góc khán đài của sân vận động vắng khán giả, do các cổ động viên của họ có hành vi phân biệt chủng tộc. Gần đây, Trung tâm SOVA (tại Moscow) và Mạng lưới FARE (thuộc UEFA) đã công bố một nghiên cứu cho thấy sự gia tăng hành vi phân biệt chủng tộc của các CĐV Nga, với phần lớn trường hợp chưa bị trừng phạt. Cụ thể, có đến 92 vụ liên quan đến việc căng khẩu hiệu và la hét mang tính phân biệt đối xử của các CĐV Nga trong và xung quanh các sân vận động ở mùa giải 2014-2015. Đây là điều đáng báo động nếu biết tổng số vụ tương tự của 2 mùa bóng trước đó chỉ là 83 vụ.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết