18/04/2011 - 09:57

Festival đầu tiên dành cho người khuyết tật ở Thủ đô

* 11 sinh viên, học sinh khuyết tật được nhận học bổng trị giá 24,5 triệu đồng

Ngày 17-4, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Hội người mù thành phố tổ chức Festival Niềm tin và Ánh sáng lần thứ nhất, với sự có mặt của phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Đây là Festival đầu tiên dành cho người khiếm thị Thủ đô, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội đối với những người khuyết tật. Đồng thời, thông qua Festival, gửi tới cộng đồng xã hội thông điệp: “Nếu biết tạo cơ hội học tập, việc làm, hôn nhân, tâm lý xã hội, không kỳ thị - phân biệt đối xử với người khuyết tật, chắc chắn người khuyết tật sẽ có nhiều đóng góp cho xã hội”.

Festival dành cho người khiếm thị Thu đô được tổ chức nhân kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2011), hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18-4.

Tại Festival, hơn 400 người khiếm thị cùng hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, sinh viên 10 trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã cùng nhau tham gia các hoạt động như: tổ chức các gian trại giới thiệu về hoạt động của hội người mù các quận, huyện, thị, sản phẩm do người khiếm thị làm ra; Hội thi “Người khiếm thị với Luật Bầu cử và Nghị quyết của Đảng”; tôn vinh 10 tấm gương người khiếm thị tiêu biểu; tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ; giao lưu với các tấm gương khiếm thị tiêu biểu giàu nghị lực... Cũng tại đây, GS.TS Hoàng Chí Bảo đã có cuộc giao lưu và nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và sự lựa chọn lịch sử của Người nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã biểu dương sáng kiến của Thành đoàn và Hội Người mù thành phố Hà Nội trong việc tổ chức Festival Niềm tin và Ánh sáng. Phó Chủ tịch QH mong rằng: “Những mô hình như thế này tiếp tục được các cấp bộ Đoàn và Hội Người mù Thủ đô Hà Nội và cả nước nhân rộng. Không những thế, các hoạt động hỗ trợ về học tập, dạy nghề, việc làm, sinh hoạt cho người khuyết tật và con em họ cần được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quan tâm hơn nữa theo hướng thiết thực, thường xuyên. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, các bạn trẻ Thủ đô và mọi người dân luôn quan tâm, chia sẻ, cảm thông, tạo cơ hội cho người khuyết tật; hy vọng, người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung luôn vượt qua mặc cảm, tích cực học tập, rèn luyện, mạnh dạn tham gia các hoạt động của cộng đồng, tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp. Chính những người khuyết tật là chủ thể quan trọng làm cho xã hội có cách nhìn đúng về mình và chính các bạn sẽ là người chứng minh cho thế giới biết rằng mình có thể làm được gì.

Hà Nội hiện có khoảng 12.000 người khiếm thị, rất nhiều người trong số đó đã trở thành những tấm gương về nghị lực, vượt lên số phận, đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.

* Tối 17-4-2011, tại sân khấu Đoàn Thanh Niên Trường Đại học Cần Thơ, diễn ra chương trình giao lưu, văn nghệ “Thắp sáng niềm tin”. Chương trình do Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên khuyết tật và CLB Bốn phương Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức, nhân ngày “Bảo vệ và chăm sóc người khuyết tật Việt Nam” 18-4.

Bên cạnh những tiết mục văn nghệ, chương trình còn chiếu những đoạn video clip về hoạt động, những khó khăn và định hướng phát triển của CLB Sinh viên khuyết tật Trường ĐHCT; lãnh đạo Trường ĐHCT, Hội người Khuyết tật TP Cần Thơ, Trung tâm Khuyết tật và Phát triển TP Hồ Chí Minh đã có phần giao lưu nói về những chính sách hỗ trợ cho sinh viên, học sinh khuyết tật.

Dịp này, đã có 11 sinh viên, học sinh khuyết tật vượt khó học giỏi của Trường ĐHCT, Trường Tương lai Cần Thơ, Mái ấm Thiên Ân, Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật của Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng được nhận học bổng của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân. Trong đó, Viettel và các mạnh thường quân tặng 3 suất, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, Công ty thiết kế DC tặng 3 suất, mỗi suất trị giá 5,5 triệu đồng và Cơ sở Ngoại ngữ Alphabet tặng 5 suất học ngoại ngữ miễn phí, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

KIM ANH (TTXVN)-LỆ THU

Chia sẻ bài viết