13/08/2022 - 18:53

FBI thu hồi tài liệu “tuyệt mật” trong nhà ông Trump 

ÐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Truyền thông Mỹ đưa tin các nhân viên Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) đã thu hồi một số tài liệu được đánh dấu không chỉ là “tuyệt mật” mà còn “nhạy cảm hơn” trong quá trình khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida.

Ông Trump vẫn tự tin trước cuộc lục soát của FBI. Ảnh: Getty Images

Theo tài liệu (bao gồm lệnh khám xét) về cuộc điều tra khả năng vi phạm Ðạo luật Gián điệp của ông Trump, được công bố ngày 12-8, cho thấy các đặc vụ FBI đã thu giữ và vận chuyển ra khỏi khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago một lượng lớn vật dụng và hồ sơ. Ðạo luật Gián điệp là một trong 3 luật liên bang được viện dẫn trong lệnh xét nhà ông Trump. Ðây là luật có từ năm 1917 và quy trách nhiệm hình sự cho hành động phát tán thông tin có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Lệnh khám xét, được đích thân Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phê duyệt, ủy quyền cho FBI lục soát “văn phòng 45” - liên quan đến văn phòng riêng của tổng thống Mỹ thứ 45 tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump - và các phòng lưu trữ. Lệnh khám xét chỉ đạo FBI thu giữ bất cứ bằng chứng nào về hành vi thay đổi, tiêu hủy hay che giấu bất kỳ tài liệu chính phủ, tài liệu tổng thống hay tài liệu mật.

Kết quả, tờ Wall Street Journal cho biết các đặc vụ FBI đã thu hồi 11 tài liệu mật khi tiến hành vụ khám xét bất ngờ và chưa có tiền lệ dinh thự riêng của cựu Tổng thống Trump ở Mar-a-Lago hôm 8-8. Trong số này có 4 bộ tài liệu tuyệt mật và thậm chí nhạy cảm, 3 bộ tài liệu mật và 3 bộ tài liệu bảo mật.

Mỹ có 3 cấp độ phân loại chính cho các tài liệu không được tiết lộ của chính phủ gồm tuyệt mật, mật và bảo mật. Trong đó “tuyệt mật” là cao nhất, dành cho những thông tin an ninh quốc gia được kiểm soát chặt chẽ nhất. Những tài liệu như vậy thường được lưu giữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ vì việc tiết lộ chúng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, theo Hãng tin AP, thông tin “nhạy cảm” là một danh mục đặc biệt nhằm bảo vệ những bí mật quan trọng nhất của quốc gia mà nếu tiết lộ công khai có thể gây ra thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng” cho các lợi ích của Mỹ.

Ngoài tài liệu, danh sách các đồ vật tịch thu cho thấy phía đặc vụ FBI lấy đi hơn 30 đồ vật, trong số này có hơn 20 hộp, album hình ảnh, một ghi chú viết tay, lệnh ân xá cho đồng minh chính trị Roger Stone và thông tin về “tổng thống Pháp”.

Hãng tin AFP dẫn lời các chuyên gia pháp lý cho biết dù lệnh khám xét viện dẫn Ðạo luật Gián điệp, mọi cáo buộc tiềm ẩn dành cho ông Trump vẫn chưa rõ ràng và ông Trump không nhất thiết bị nghi ngờ có hoạt động gián điệp.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu một thẩm phán bang Florida công khai lệnh khám xét, trừ khi bị ông Trump phản đối.

Theo lệnh khám, các điều tra viên được ủy quyền thu giữ mọi tài liệu hoặc hồ sơ được phân loại hoặc liên quan đến “truyền tải thông tin quốc phòng hoặc tài liệu mật”. Lệnh khám xét cũng cho phép thu giữ “bất cứ bằng chứng nào chứng minh sự thay đổi, phá hủy hoặc che giấu hồ sơ chính phủ hoặc hồ sơ tổng thống, hoặc mọi tài liệu được dán nhãn mật”, đồng thời liệt kê 3 khả năng vi phạm hình sự mà các điều tra viên nghi ngờ họ sẽ tìm thấy bằng chứng khi khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago: Che giấu hoặc xóa hồ sơ liên bang, phá hủy hoặc thay đổi hồ sơ trong điều tra liên bang và lan truyền thông tin quốc phòng.

Tội danh nghiêm trọng nhất - liên quan đến phá hủy hồ sơ trong cuộc điều tra liên bang - có mức án tối đa lên đến 20 năm tù.

Một tổng thống Mỹ đương nhiệm có quyền giải mật hồ sơ, tài liệu, nhưng không có bất kỳ văn bản nào được công bố hôm 12-8 phản ánh ông Trump đã làm như vậy trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1-2021.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social tối 11-8, cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi lập tức công bố các tài liệu liên quan đến cuộc khám xét mà ông cho là “đi ngược giá trị Mỹ, không chính đáng và không cần thiết”. Và trong tuyên bố mới nhất trên nền tảng xã hội của mình hôm 12-8 sau khi FBI công khai lệnh khám xét, ông Trump cho rằng tất cả tài liệu đều được giải mật và bảo quản vô cùng an ninh. “Họ chẳng cần phải “tịch thu” thứ gì cả. Họ có thể lấy chúng bất kỳ lúc nào họ muốn mà không cần phải chơi trò chính trị và đột kích vào Mar-a-Lago”, ông Trump nhấn mạnh.

Chia sẻ bài viết