19/03/2012 - 22:04

FBI dọa điều tra “đế chế truyền thông” Rupert Murdoch

 Rắc rối chưa thôi đeo bám Murdoch.  Ảnh: AFP

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa tuyên bố sẽ bắt tay vào điều tra các hoạt động phi pháp trong “đế chế truyền thông” Rupert Murdoch nếu cảnh sát Anh từ bỏ cuộc điều tra này. FBI đã tiếp cận với các bằng chứng mà tập đoàn News Corp của ông Murdoch giao nộp cho Sở Cảnh sát Luân Đôn và công ty truyền thông này dường như cũng có đội ngũ luật sư danh tiếng sẵn sàng đối phó những cuộc điều tra.

Cùng với chứng cứ từ News Corp, FBI cũng đang thu thập thêm bằng chứng từ ủy ban điều tra xì-căng-đan nghe lén do Quốc hội Anh chỉ định và các ban điều tra khác. Báo Independent (Anh) cho rằng “đế chế” của Murdoch đang lo ngại một cuộc điều tra từ Mỹ do khả năng mức án tù dài hơn và mức phạt nặng hơn. Điều này lý giải tại sao News Corp thời gian gần đây nỗ lực hợp tác nhiều hơn với cảnh sát Anh, trong đó có việc giao nộp hàng ngàn email có khả năng là bằng chứng về hành vi phạm pháp của một số nhân viên của công ty. Trước đây, FBI xác định không tìm thấy chứng cứ về hoạt động nghe lén của News Corp tại Mỹ.

Cuộc điều tra về bê bối nghe lén của cảnh sát Anh bắt đầu từ tháng 12-2005 và khiến biên tập viên Clive Goodman của báo News of the World (NoW) của ông Murdoch và thám tử tư Glenn Mulcaire ngồi tù vì nghe trộm tin nhắn thoại. Cuộc điều tra được mở lại vào năm ngoái sau khi giới chức Anh thấy có dấu hiệu nghe lén ở nhiều phóng viên của NoW và vụ bê bối sau đó khiến tờ báo này phải đóng cửa. Hiện tại, vụ điều tra được mở rộng sang bê bối đưa hối lộ và che đậy sai phạm ở News Corp.

THUẬN HẢI  (Theo Daily Mail, Independent)

Chia sẻ bài viết