04/11/2021 - 11:28

Facebook siết chặt thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 cho trẻ em 

Ngoài ngăn chặn những thông tin sai lệch, Facebook cũng sẽ nhắc nhở người dùng rằng vaccine COVID-19 hiện đã có cho trẻ em.

Vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Ảnh: CGTN

Ngay khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, Meta - thương hiệu nhận dạng mới của Facebook, đã thông báo rằng họ đưa ra các chính sách nghiêm ngặt hơn đối với thông tin sai lệch về vaccine nhắm vào trẻ em. Nền tảng này trước đây đã đưa ra các hạn chế đối với thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 vào cuối năm 2020, nhưng không có chính sách dành riêng cho trẻ em.

Meta cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ đang hợp tác với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để loại bỏ nội dung có hại liên quan đến trẻ em và vaccine COVID-19. Ðiều này bao gồm bất kỳ bài đăng nào ám chỉ vaccine COVID-19 không an toàn, chưa được thử nghiệm hoặc không hiệu quả đối với trẻ em. Ngoài ra, Meta sẽ cung cấp lời nhắc trong nguồn cấp dữ liệu bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha rằng vaccine đã được phê duyệt cho trẻ em và cũng sẽ cung cấp thông tin về nơi có sẵn vaccine.

Meta lưu ý rằng họ đã gỡ xuống hơn 20 triệu nội dung thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 trên Facebook và Instagram kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu Facebook chuẩn bị tốt hơn, có thể Facebook đã triển khai các chiến dịch chống lại thông tin sai lệch trong đại dịch sớm hơn, cho cả trẻ em và người lớn và có thể loại bỏ nhiều nội dung sai lệch hơn trên nền tảng của mình.

Facebook cho biết cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch về vaccine là một phần trong nỗ lực không ngừng với sự hợp tác của WHO và các cơ quan y tế khác. Facebook sẽ tiếp tục cập nhật các chính sách của mình và cấm mọi tuyên bố sai lệch về vaccine COVID-19 cho trẻ em sẽ xuất hiện trong tương lai. Trang web hiện hoạt động dưới sự điều hành của công ty mẹ Meta, cho biết họ có quyền gỡ bỏ những nội dung không đúng sự thật, gây hiểu lầm về vaccine khỏi Facebook và Instagram. Tính đến tháng 8 năm 2021, Facebook cũng đã cấm 3.000 tài khoản, nhóm và trang vì liên tục vi phạm các chính sách thông tin sai lệch về sức khỏe cộng đồng. 

Vaccine COVID-19 đã có sẵn cho trẻ em

Theo đó, ngày 29-10-2021, FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 Pfizer/BioNTech để phòng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, mở ra các mũi tiêm cho một nhóm tuổi mới và chấm dứt sự lo lắng, chờ đợi đối với các gia đình có trẻ em trong độ tuổi đó.

Trẻ em khi đã tiêm ngừa đủ liều, đủ thời gian ít có các triệu chứng nghiêm trọng nếu nhiễm COVID-19, nhưng chúng vẫn có thể mắc và lây bệnh. 

Vaccine Pfizer/BioNTech đã có sẵn cho nhóm tuổi này theo giấy phép sử dụng khẩn cấp. FDA đã hoàn toàn chấp thuận loại vaccine này cho những người từ 16 tuổi trở lên, nhưng nó vẫn được coi là một sản phẩm sử dụng khẩn cấp cho những người từ 5 đến 16 tuổi.

Hai loại vaccine COVID-19 khác của Mỹ là Moderna và Johnson & Johnson, chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên. FDA đã gần hoàn tất việc cho phép tiêm Moderna cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, nhưng trì hoãn quyết định để xem xét kỹ hơn dữ liệu xung quanh nguy cơ hiếm gặp của bệnh viêm cơ tim. Trong khi đó, Johnson & Johnson vẫn đang tiến hành thử nghiệm ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

HOÀNG THY (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết