11/01/2020 - 19:05

EU và Anh cần đàm phán lại 600 thỏa thuận quốc tế

Trưởng đoàn đàm phán Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) của EU Michel Barnier ngày 9-10 cho biết Anh là một nước thành viên của EU tham gia 600 thỏa thuận quốc tế và các thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm nay khi giai đoạn chuyển tiếp cho Brexit hết hạn. Do đó “thời gian đàm phán là rất ngắn”.

Phát biểu tại Cơ quan Đại diện của Ủy ban châu Âu ở Thụy Điển, ông Barnier cho rằng “cần phải xây dựng lại tất cả và thời gian rất ngắn” và nếu Anh và EU đạt được đồng thuận về mọi vấn đề, thì sẽ cần khoảng thời gian hơn 11 tháng.

Ông Barnier nêu ra 3 lĩnh vực mà ông muốn ưu tiên trong các cuộc đàm phán giữa EU với Anh. Thứ nhất, ưu tiên các cuộc đàm phán về việc tạo một cấu trúc để EU và Anh tiếp tục gặp mặt định kỳ, nhằm điều phối lợi ích chung trong các vấn đề khí hậu, hòa bình Trung Đông và nhiều hơn nữa. Thứ hai, EU và Anh sẽ hợp tác chặt chẽ về các vấn đề an ninh để chống khủng bố, tội phạm mạng, các mối đe dọa từ nước ngoài... Thứ ba, hai bên sẽ thảo luận để thống nhất một thỏa thuận thương mại sâu rộng, gồm cả việc đánh bắt cá, vốn yêu cầu Anh tuân thủ theo luật lao động của EU, tiêu chuẩn môi trường, thuế quan và trợ cấp nhà nước.

Trước đó, sáng 9-1, với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua thỏa thuận của Thủ tướng Boris Johnson về việc đưa nước Anh rời khỏi EU, qua đó dọn đường để Brexit được thực hiện vào ngày 31-1 tới sau nhiều năm trì hoãn.

Dự luật trên vẫn phải được Thượng viện Anh và Nghị viện châu Âu thông qua trước khi Luân Đôn chấm dứt tư cách thành viên kéo dài gần 50 năm trong dự án hội nhập châu Âu.

PHƯƠNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EUAnh