21/01/2021 - 06:28

EU khuyến nghị tiêm chủng cho 70% người trưởng thành 

Ấn Độ thực hiện “ngoại giao vaccine”

Trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, ngày 19-1, Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 70% dân số trưởng thành của Liên minh châu Âu (EU) vào mùa Hè này.

Tiêm vaccine COVID-19 ở Ðức.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), các chiến dịch tiêm chủng được 27 quốc gia thành viên EU thực hiện, theo tốc độ và các nhóm ưu tiên được từng nước vạch ra. Mặc dù không thông báo kế hoạch thúc đẩy năng lực sản xuất vaccine để đạt được mục tiêu tiêm chủng tham vọng của mình, EC cho biết các quốc gia thành viên phải tiêm chủng cho 70% người trưởng thành từ nay đến mùa Hè, một kỳ tích khi hơn 200 triệu người được tiêm, với hai liều mỗi người.

Theo khuyến nghị của EC, từ nay đến tháng 3, ít nhất 80% số người trên 80 tuổi và 80% nhân viên y tế phải được tiêm chủng tại mỗi quốc gia thành viên. Chìa khóa để đạt được mục tiêu trên là việc sẵn có một lượng lớn vaccine.

EU đã đặt mua gần 2,3 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 từ các hãng dược phẩm, nhưng cho đến nay mới chỉ 2 loại vaccine nhận được giấy phép của EU. Hiện EU đã bảo đảm tổng cộng 600 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech do Mỹ và Ðức hợp tác phát triển và dự kiến số lượng vaccine này sẽ được giao dần từ nay đến cuối năm mặc dù đã xuất hiện những khó khăn trong việc giao hàng sớm.

Ủy ban cũng đang thúc giục các quốc gia thành viên tăng cường năng lực về giải mã SARS-CoV-2 nhằm phát hiện các biến thể mới.

► Cùng ngày, Ấn Ðộ thông báo nước này chính thức bắt đầu tiến hành “ngoại giao vaccine”, theo đó sẽ xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 phiên bản “Made in India” cho các quốc gia láng giềng và đối tác chính như Bhutan, Maldives, Bangladesh, Nepal, Myanmar, Seychelles, Sri Lanka, Afghanistan và Mauritius. Quyết định trên mở đường cho các nước có thu nhập  từ mức thấp đến trung bình nhận được nguồn cung vaccine Oxford/AstraZeneca do Ấn Ðộ sản xuất.

Hồi tuần trước, Viện Serum của Ấn Ðộ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, bày tỏ hy vọng sẽ sớm nhận được quyền sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với vaccine Oxford/AstraZeneca mà SII đã được cấp phép sản xuất, để SII được phép bắt đầu cung cấp vaccine cho cơ chế COVAX, một sáng kiến do WHO khởi xướng, nhằm phân phối vaccine một cách công bằng cho các nước nghèo trên thế giới.

Tờ The Indian Express cho biết trước mắt Ấn Ðộ chính thức chuyển một lô hàng đầu tiên, khoảng 1 triệu liều vaccine do Tập đoàn dược phẩm Ấn Ðộ Serum Institue sản xuất, đến 2 nước Bhutan và Maldives, sau đó đến lượt các nước như Bangladesh, Nepal, Myanmar, Seychelles. Sri Lanka, Afghanistan và Mauritius cũng sẽ nhận được vaccine của Ấn Ðộ khi các nước này đưa ra các phê duyệt quy định cần thiết.

 Trên Twitter, Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi viết: “Ấn Ðộ vô cùng vinh dự được trở thành đối tác tin cậy lâu năm trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng quốc tế. Nguồn cung cấp vaccine COVID-19 cho một số quốc gia sẽ bắt đầu vào ngày 20-1, và sẽ nhiều hơn nữa trong những ngày tới". Trong khi đó, Ngoại trưởng S Jaishankar cho rằng: “Ấn Ðộ thực hiện cam kết cung cấp vaccine cho nhân loại. Việc cung cấp vaccine cho những quốc gia láng giềng bắt đầu vào ngày 20-1".

            Phương Hoa

Chia sẻ bài viết