01/02/2012 - 20:45

Em muốn hết bệnh để được đi học !

Trần Thị Thu Nguyệt và em trai lựa hột vịt
đem đi bán.

Trong căn nhà cũ kỹ cặp mé sông, ở khu vực Thới Long, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, em Trần Thị Thu Nguyệt (SN 1996) kể chuyện gia đình trong nước mắt. Cơ thể nhỏ bé, ốm yếu của em run lên sau mỗi đợt gió lùa. Mấy năm qua, căn bệnh quái ác liên tục hành hạ nên Nguyệt không thể đi học được. Hiện Nguyệt bị xẹp phổi phải, ho ra máu, sức khỏe ngày càng suy kiệt.

Tôi đến nhà vừa lúc Nguyệt đi bán rau ngoài chợ về. Tháo mớ rau củ bán còn dư trên chiếc xe đạp cũ xuống, Nguyệt khoe, hôm nay kiếm được gần 15 ngàn đồng. Hơn một năm nay, mỗi ngày em thức từ 4 giờ sáng, chở rau ra chợ bán cho đến trưa. Không có nhiều vốn, nên từ chiều hôm trước, Nguyệt và mẹ phải len lỏi vào các nhà vườn để mua lẻ rau củ bán vào phiên chợ hôm sau. Những khi sức khoẻ tốt, buổi chiều, Nguyệt cùng mẹ mua bán hột vịt, mỗi chục lời được khoảng 2.000 đồng. Em trai của Nguyệt mới học lớp 2 cũng bắt chước chị ra chợ bán hàng, đỡ đần việc nhà. Nguyệt không chỉ là “gia sư” mà còn chỉ dẫn em trai cách chọn rau, cân hàng, tính tiền cho khách... Mỗi ngày mẹ Nguyệt tất bật đội mê cá đi bán dạo, bán hết sớm thì ra chợ phụ con gái bán rau. Ôm ngực ngăn cơn co thắt, Nguyệt chia sẻ: “Cha mẹ đã cực khổ vì em rất nhiều, không biết bao giờ em mới đáp trả công ơn này. Em mong được hết bệnh để đi học, có nghề nghiệp ổn định để phụng dưỡng cha mẹ”.

Bà Đoàn Thị Chi, mẹ Nguyệt kể lại, Nguyệt chào đời bình thường như bao đứa trẻ khác. Khi được 3 tháng tuổi, tự dưng Nguyệt bị sốt cao và ho liên tục. Gia đình nghèo, không có tiền đi bệnh viện nên chỉ mua thuốc cho Nguyệt uống cầm chừng. Nguyệt 9 tháng tuổi thì bị ho ra máu, vợ chồng bà bán tất cả tài sản trong nhà, vay mượn thêm tiền đưa Nguyệt đi bệnh viện điều trị. Bắt đầu từ đó, Nguyệt ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, tháng nào cũng phải nhập viện. Bác sĩ chẩn đoán Nguyệt bị xẹp phổi phải, vùng ngực phải bị lõm vào, vai trái nhô ra, xương sống bị cong, đi phải gập người. Bà Chi cho biết: “Gia đình thuộc diện nghèo, công việc của tôi và chồng không ổn định nên khó khăn càng chồng chất, vướng nợ nần. Nuôi con trong bệnh viện, tôi ăn cơm từ thiện, xin quần áo cũ mặc. Mỗi lần nhìn con lên cơn ho không thở được, người co rút, tím tái, lòng tôi đau như cắt”. Do uống thuốc quá nhiều nên răng của Nguyệt bị hư gần hết, da sần sùi, mặt bị phù.

Thời gian qua, dù hoàn cảnh thiếu thốn, bệnh tật nhưng Nguyệt vẫn giữ danh hiệu học sinh giỏi. Trong thời gian mẹ đi làm lò gạch ở Bình Dương, đem Nguyệt theo để tiện việc chăm sóc. Ở đó, em vẫn học giỏi, 2 năm liền được nhận học bổng của Quỹ bảo trợ trẻ em, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hết lớp 5, Nguyệt phải nghỉ học vì không thể ngồi lâu trong lớp. Mỗi lần nhìn các bạn tíu tít đến trường, Nguyệt ứa nước mắt. Ở nhà Nguyệt vẫn không quên sách vở, tự học một mình, mơ ước có ngày hết bệnh để được trở lại trường. Từ ngày nghỉ học, Nguyệt phụ mẹ buôn bán. Không ít lần em mệt, ho ra máu tại chợ. Bà con tiểu thương và người dân rất thương, mua hàng ủng hộ để em về sớm. Sự nghèo khó, bệnh tật càng tỏ rõ lòng hiếu thảo và ý chí vượt khó của Nguyệt.

Vợ chồng bà Chi cùng ở Cần Thơ, cả hai cùng làm thuê, gặp và cảm mến nhau, quyết định về sống chung. Hạnh phúc nhân đôi khi Nguyệt chào đời. Nhưng không lâu sau, bất hạnh ập đến, Nguyệt bị bệnh hiểm nghèo. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, đỡ một phần chi phí chữa trị nhưng gia đình vẫn lâm cảnh nợ nần. Cha Nguyệt hiện bị giãn cột sống không làm việc nặng được, chỉ làm thuê lặt vặt trong xóm và hàng ngày kiếm cá cho vợ đi bán. Mấy năm qua, gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai bà Chi. Sức khoẻ ngày càng giảm sút, cơ thể thường xuyên đau nhức nhưng bà Chi không dám nghỉ làm, cố gắng làm lụng kiếm tiền lo cho chồng con.

Chị Võ Hoàng Uyên Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thới An Đông kiêm cán bộ phụ trách chăm sóc trẻ em của phường, cho biết: “Nguyệt rất ngoan, hiếu thảo với cha mẹ, dù bệnh tật nhưng em vẫn làm lụng kiếm tiền phụ giúp gia đình. Điều đáng quý là Nguyệt rất ham học và học giỏi. Tôi mong em được giúp đỡ chữa trị hết bệnh để tiếp tục con đường học vấn, thực hiện ước mơ làm cô giáo”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết