10/08/2018 - 08:57

Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

Hôm 8-8, Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh do số lượng người di cư Venezuela vượt biên giới sang Colombia sau đó tiến vào Ecuador tăng cao bất thường.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến hoạt động di cư tại các tỉnh Carchi, Pichincha và El Oro để cung cấp sự chăm sóc khẩn cấp cho những người di cư Venezuela ở khu vực biên giới phía Bắc. Tuyên bố cũng nói rằng trong tuần này Ecuador bắt đầu tiếp nhận 4.200 người nhập cư Venezuela mỗi ngày.

Cùng ngày, Mỹ cam kết sẽ dành cho Colombia 9 triệu USD để giúp đỡ hàng trăm ngàn người tị nạn Venezuela tràn sang nước này trong 18 tháng qua nhằm chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị trong nước.

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, số tiền trên dùng để đáp ứng các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, lọc nước, khử trùng, thuốc men và “những điều thực sự giúp ích cho người tị nạn Venezuela”. Với khoản viện trợ nhân đạo trên, Washington đã đóng góp 46 triệu USD kể từ năm tài khóa 2017 để đối phó “cuộc khủng hoảng” ở Venezuela, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết