24/06/2011 - 22:19

Đức chủ động đối phó tin tặc

Nhằm tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng trên Internet, Chính phủ Đức mới đây đã thành lập Trung tâm Phòng thủ trên mạng tại thành phố Bonn. Đây được xem là cơ quan chuyên về an ninh mạng đầu tiên ở châu Âu với mục tiêu cấp bách là bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu và bí mật quốc gia trong lĩnh vực dân sự lẫn quân sự.

An ninh mạng hiện là vấn đề quan trọng đối với nước Đức. Ảnh: Spiegel.de 

Trung tâm này đặt tại một tòa nhà kiên cố thuộc Văn phòng An ninh Thông tin Liên bang, được điều hành bởi các quan chức thuộc Văn phòng Bảo vệ Công dân và Trợ giúp Thảm họa Liên bang và Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang. Những cơ quan khác như Cảnh sát Liên bang, Cục Tình báo Liên bang và Lực lượng Vũ trang Đức sẽ gia nhập trung tâm vào tháng 7 tới.

Sự ra đời của cơ quan an ninh mạng này đánh dấu nỗ lực của Đức trong cuộc chiến chống lại tội phạm trên thế giới ảo. Nhất là khi trong thời gian vừa qua, các vụ tấn công của tin tặc nhắm vào Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Thượng viện Mỹ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ hay Tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ Lockheed Martin... làm tăng nguy cơ về việc các tài liệu quốc gia quan trọng có thể rơi vào tay đối thủ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere (trước đây là bộ trưởng nội vụ), cứ 2 giây tại Đức lại có một vụ tấn công trên mạng với mức độ ngày càng tinh vi hơn và nhắm tới nhiều mục tiêu trong những năm gần đây. Các vụ tấn công vào hệ thống mạng của chính phủ xảy ra từ 4 đến 5 lần/ngày, và thường có xuất xứ từ nước ngoài. Năm 2010 cũng là năm Đức chứng kiến sự gia tăng đáng báo động những vụ phá rối các trang web nhà nước. Người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết đã có khoảng 1.600 vụ như thế diễn ra trong 9 tháng đầu năm 2010, tăng mạnh so với 900 vụ của cả năm 2009. Hãng tư vấn KPMG ước tính các công ty Đức bị tin tặc tấn công làm thiệt hại cho kinh tế nước này 14 tỉ USD/năm.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich đã khẳng định an ninh mạng là “vấn đề chủ chốt” trong nhiệm kỳ của mình. Theo đó, các chuyên gia làm việc tại Trung tâm Phòng thủ trên mạng được kỳ vọng sẽ có thể nhanh chóng kiểm soát mọi tình huống bị đe dọa, tập hợp thông tin và hợp tác trong các hành động phòng thủ. “Dù các phần mềm xấu xảy ra ở bất cứ nơi đâu, chúng tôi sẽ phân tích nó tại trung tâm này”, ông Friedrich cho biết. “Một khi có chuyện xảy ra, người bị tấn công sẽ được cung cấp các phương tiện tự vệ, cho dù đó là các công ty, quân đội Đức hay các cơ quan chính phủ”, ông nói thêm.

Trung tâm Phòng thủ trên mạng mới chỉ là phần khởi đầu trong cuộc chiến chống lại các vụ tấn công trên thế giới ảo của Chính phủ Đức. Tại Hội nghị An ninh Quốc tế diễn ra ở Munich hồi tháng 2-2011, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố một cuộc chiến tranh trên mạng cũng nguy hiểm như chiến tranh quy ước, đồng thời thông báo chính phủ nước này đã phê chuẩn chiến lược an ninh mạng, tạo tiền đề thúc đẩy thành lập các mạng lưới bảo vệ cơ sở hạ tầng, hệ thống hành chính, triệt phá tin tặc, hợp tác với lĩnh vực tư nhân và quốc tế trong cuộc chiến chống lại loại tội phạm mới này.

THÁI THANH (Theo Cyber-defense.net, spiegel.de)

Chia sẻ bài viết