16/11/2015 - 21:31

Đưa kinh tế Ninh Kiều phát triển xứng tầm quận trung tâm thành phố

Thời gian qua, kinh tế-xã hội quận Ninh Kiều có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, lĩnh vực thương mại- dịch vụ của quận đạt mức tăng trưởng rất cao; công tác quản lý và phát triển đô thị được quận tập trung thực hiện và các công trình xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng góp phần làm cho bộ mặt đô thị trung tâm thành phố ngày càng khởi sắc. Để xứng đáng với vị trí quận trung tâm thành phố, giữ vai trò "đầu tàu" trong phát triển kinh tế-xã hội và đô thị, Ninh Kiều tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển và tập trung hoàn thành sớm các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.

* Phát triển trên nhiều lĩnh vực

Thương mại-dịch vụ được quận Ninh Kiều xác định là lĩnh vực kinh tế trọng tâm, mũi nhọn, đứng đầu trong phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, các cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận không ngừng được đầu tư nâng cấp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại - dịch vụ và thu hút khách du lịch. Trên địa bàn quận Ninh Kiều ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ… Đặc biệt, đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn quận xuất hiện thêm nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ mới có quy mô lớn và hiện đại như: Trung tâm Thương mại Lotte Mart Cần Thơ, Siêu thị Vincom Hùng Vương Cần Thơ, Khách sạn Mường Thanh (đạt tiêu chuẩn 5 sao)… là tiền đề quan trọng để ngành thương mại-dịch vụ quận tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Hiện có hơn 800 doanh nghiệp và hơn 1.900 hộ cá thể đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch tại quận Ninh Kiều. Trong 10 tháng đầu năm 2015, ước tổng mức hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ của quận đạt hơn 52.805 tỉ đồng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 26.215 tỉ đồng, tăng hơn 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Quận Ninh Kiều đóng góp gần 50% giá trị tổng mức hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ của toàn thành phố.

 Trung tâm thương mại Lotte Mart Cần Thơ tại số 84 Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được khai trương đưa vào hoạt động từ tháng 10-2015.

Là quận trung tâm, quỹ đất ít, tốc độ đô thị hóa nhanh nên Ninh Kiều không khuyến khích phát triển công nghiệp đại trà, tránh ảnh hưởng đến môi trường và dân cư. Quận chủ yếu khuyến khích phát triển một số ngành công nghiệp thân thiện môi trường, công nghiệp công nghệ cao. Dù vậy, giá trị sản lượng sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn trong 10 tháng qua đạt khá cao, ước khoảng 9.131 tỉ đồng, đạt cao hơn nhiều so kế hoạch năm.

Để sớm hoàn thiện các cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế-xã hội, thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền quận Ninh Kiều có nhiều nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư. Đồng thời, tích cực đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bộ mặt đô thị trung tâm của thành phố. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 10 tháng đầu năm nay của quận là 7.800 tỉ đồng, đạt 89,65% chỉ tiêu được giao; ước cả năm khoảng 9.500 tỉ đồng, đạt 109,19% chỉ tiêu được giao… Những tháng qua, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận Ninh Kiều đạt khá cao, phần nào phản ánh sự phát triển kinh tế của quận. Tính đến ngày 6-11-2015, tổng thu ngân sách trong kế hoạch của Ninh Kiều hơn 658,11 tỉ đồng, đạt 96,88% chỉ tiêu thành phố giao và đạt 95,13% chỉ tiêu quận. Ước đến cuối tháng 11, quận sẽ hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao năm 2015.

* Quan tâm kịp thời tháo gỡ các khó khăn

Trong thời gian tới, quận Ninh Kiều xác định tập trung rà soát các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, phấn đấu sớm hoàn thành các chỉ tiêu năm. Đồng thời, quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ về việc xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm của TP Cần Thơ. Tăng cường việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan đô thị gắn với việc lập lại trật tự, kỷ cương đô thị; đảm bảo tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng các dự án, công trình đang xây dựng...

Đến ngày 6-11, quận Ninh Kiều giải ngân vốn xây dựng cơ bản được 144,644 tỉ đồng, đạt 86,31% kế hoạch. Quận đã tập trung thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình như: các trục đường trong khu dân cư 148, lối đi công viên Ninh Kiều,Trạm y tế, Nhà văn hóa và Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự phường Xuân Khánh, Trường THCS An Hòa 2 (Giai đoạn 2), Trường tiểu học Cái Khế 1, Trường Tiểu học An Phú,Trường tiểu học Xuân Khánh 2… Đồng thời, quận cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình, dự án do thành phố và trung ương đầu tư xây dựng trên địa bàn. Theo ông Tống Thanh Tùng, Trưởng Ban Quản lý Dự án quận Ninh Kiều, đầu năm đến nay, Ban Quản lý Dự án quận đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình, phấn đấu sớm giải ngân vốn đạt kế hoạch. Trong đó, Ban tăng cường phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận và các địa phương nhằm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án và tích cực vận động, tranh thủ sự đồng thuận của người dân. Chỉ đạo các đơn vị thi công quyết liệt trong thực hiện các công trình và có các giải pháp thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ và ít gây ảnh hưởng cho người dân. Ông Phan Hiển Đạt, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Ninh Kiều, cho biết: Thời gian tới, lĩnh vực thương mại-dịch vụ sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của quận. Với các chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng Kinh tế tiếp tục quan tâm phối hợp cùng các ban ngành quận để có các hoạt động, có các đề xuất, tham mưu kịp thời về UBND quận nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư, phát triển thương mại- dịch vụ trên địa bàn. Song song đó, Phòng sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác quản lý thị trường, bình ổn giá, chống buôn lậu, hàng giả, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, tổ chức, sắp xếp các chợ, các điểm kinh doanh để phục vụ tốt nhu cầu mua bán của người dân và đảm bảo trật trự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, nhất là trong các dịp lễ, Tết tới đây....

Đến nay, quận Ninh Kiều thực hiện đạt theo tiến độ và kế hoạch năm 17/18 chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Riêng chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân có bảo hiểm y tế dù chưa đạt nhưng quận đang nỗ lực thực hiện để đạt vào cuối năm. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Từ nay đến cuối năm 2015, ngoài việc tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm, quận Ninh Kiều tiếp tục quan tâm chỉ đạo các ban ngành và địa phương chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong đăng ký kinh doanh và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời, tiếp tục quan tâm phát triển các cơ sở hạ tầng, nhất là các cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại quan trọng và đảm bảo cảnh quan đô thị nhằm tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa và thu hút khách du lịch…".

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết