30/07/2012 - 09:05

Trung Quốc

Dư luận vẫn còn nghi ngờ vụ án nhà họ Bạc

Quang cảnh cuộc biểu tình hôm 28-7 tại thành phố Khải Đông. Ảnh: Reuters

* Thêm một dự án bị hủy bỏ do vấp phải biểu tình

Theo hãng tin Anh Reuters ngày 29-7, việc bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, vừa chính thức bị khởi tố vì tội sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood vẫn không làm dư luận Trung Quốc khỏi nghi ngờ. Dù bà Cốc đã bị cảnh sát bắt tạm giam từ cách đây nhiều tháng, nhưng ít có thông tin về động cơ và tính chất của vụ giết người này. Trong một bản tin ngắn đầu tiên của mình về vụ án bà Cốc hồi tuần rồi, Tân Hoa Xã cũng chỉ cho biết “có những bằng chứng rõ ràng và không thể chối cãi” trong vụ án này, đồng thời giải thích ông Heywood bị giết chết do liên quan đến vụ tranh chấp tài chính với bà Cốc và đứa con trai Bạc Qua Qua đang còn sinh sống tại Mỹ. Tuy nhiên, Lu Zida, một chuyên gia ngành viễn thông tại Thượng Hải nhận định “đây chắc chắn không đơn giản là một vụ án tội phạm. Nó là cả một vấn đề tiền bạc, quyền lực và chính trị rất phức tạp”.

Nhiều lời bình luận trên mạng tại Trung Quốc tin rằng vị chính khách tiếng tăm Bạc Hy Lai và vợ ông là nạn nhân của một cuộc tranh giành quyền lực, chứ không phải bởi họ tham nhũng hơn các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác. “Ngôi sao chính trị” họ Bạc không dính líu đến vụ sát nhân, mà bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc đảng, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thế nhưng, Yu Kun, một nhà quảng cáo tại Trùng Khánh cho rằng “tham nhũng là vấn đề hiển nhiên xảy ra đối với bất kỳ ai tại Trung Quốc. Trường hợp của cựu ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai còn là do ông không đi cùng phe cánh với giới lãnh đạo còn lại”.

* Trong khi đó, hôm 28-7, chính quyền thành phố Khải Đông, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đã phải thông báo hủy bỏ dự án đường ống dẫn nước thải từ nhà máy giấy của Tập đoàn Nhật Bản Oji đổ ra biển do gặp phải một cuộc biểu tình lớn. Quyết định này được đưa ra sau khi có khoảng 1.000 người biểu tình đã tuần hành qua các con phố trong thành phố để phản đối việc xây dựng đường ống nước thải trên. Nhiều người quá khích còn tấn công vào trụ sở chính quyền, lật ngửa nhiều xe hơi, đập phá máy vi tính và hành hung cả cảnh sát. Hãng tin Anh Reuters cho biết đã có 5 xe hơi cùng một xe buýt cỡ nhỏ bị kéo đổ và ít nhất 2 cảnh sát bị tấn công trong vụ đụng độ giữa người dân và các viên chức cảnh sát.

Cuộc biểu tình tại thành phố Khải Đông là sự kiện mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình bắt nguồn từ nỗi lo sợ suy thoái môi trường tự nhiên của người dân Trung Quốc trong thời gian gần đây. Dự án tại Khải Đông lần này cũng là dự án công nghiệp thứ 2 bị hủy bỏ trong vòng 1 tháng qua tại Trung Quốc. Đầu tháng này, thành phố Thập Phương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cũng đã phải hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy đồng sau khi hàng ngàn người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

V.P - NGUYỆT CÁT (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết