22/10/2009 - 08:59

Đồng minh nghi kỵ

Việc nhà khoa học tiếng tăm người Mỹ gốc Do Thái Stewart David Nozette bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ vì tội làm gián điệp cho Israel, một hành động được coi là phản bội tổ quốc có thể lãnh án tù chung thân, khiến người ta đặt dấu hỏi về cái gọi là “mối quan hệ đặc biệt” giữa Washington và Tel Aviv.

Theo hãng tin Bloomberg, FBI đã “giăng bẫy” Nozette từ tháng Giêng năm nay sau khi nhà khoa học này đi du lịch đến một nước (giấu tên) có mang theo 2 thẻ nhớ máy tính trong hành lý, nhưng khi ông ta quay về Mỹ thì không thấy chúng đâu. Một nhân viên kiểm tra an ninh tại sân bay đã phát hiện ra điều này và đã bí mật báo cho FBI biết.

Theo tờ Csmonitor của Mỹ, trước khi Nozette bị FBI “để mắt tới”, chính phủ Mỹ từng có ý định truy tố ông ta tội phổ biến bất cứ cái gì ông ta biết cho phía Israel và một số nước khác. Đây được coi là “vụ Pollard mới”, sau khi cựu sĩ quan tình báo quốc phòng Mỹ gốc Israel Janathan Pollard bị kết án tù chung thân cũng vì tội làm gián điệp cho Israel năm 1987.

Ngoài vụ Pollard và Nozette, năm ngoái, cựu kỹ sư quân đội Mỹ Ben- Ami Kadish dù đã ở tuổi 85 “gần đất xa trời” vẫn bị kết án 20 năm tù giam vì từng làm điệp viên cho Israel hồi những năm 1980. Và năm 2006, một cựu quan chức Lầu Năm Góc tên là Lawrence Franklin cũng đã bị cáo buộc lấy cắp thông tin tình báo của Mỹ về Iran để trao cho Ủy ban các vấn đề công ích Israel, một tổ chức vận động hành lang ủng hộ Israel lớn nhất ở Mỹ hiện nay.

Việc liên tục có nhiều người Mỹ bị bắt giữ và đưa ra xét xử vì tội làm gián điệp cho Israel khiến nhiều tổ chức ủng hộ Israel ở Mỹ lên tiếng. Giám đốc quốc gia Liên đoàn chống phỉ báng, Abraham Foxman, một nhân vật nổi tiếng chống phân biệt đối xử cộng đồng người Do Thái tại Mỹ, cho rằng chính phủ Mỹ đang chú tâm quá đáng cộng đồng người Do Thái và những ai có quan hệ với nhà nước Israel, coi họ như những kẻ “không trung thực”. Còn nhà báo Yossi Melman chuyên trách các vấn đề tình báo và gián điệp của nhật báo Haaretz thì nhận xét: “Dù Tel Aviv đã tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động tình báo trên đất Mỹ từ sau khi điệp viên Pollard bị phát hiện, nhưng hàng chục năm qua FBI lúc nào cũng bị ám ảnh bởi tình báo Israel. Đó là một cảm giác ngờ vực sâu sắc về Israel”.

KIẾN HÒA
(Theo The Jewishweek, Csmonitor, Bloomberg)

KIẾN HÒA (Theo The Jewishweek, Csmonitor, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết