07/02/2017 - 08:51

Donald Trump “khẩu chiến” với ngành tư pháp Mỹ

Sau phán quyết của thẩm phán liên bang ngăn chặn sắc lệnh di trú, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã đăng tải nhiều thông điệp công kích hệ thống tư pháp khi cho rằng quyết định của tòa án đang khiến việc kiểm soát an ninh trở nên khó khăn hơn.

Leo thang căng thẳng

Hồi cuối tuần rồi, thẩm phán James Robart ở Seattle, bang Washington đã ra quyết định ngăn chặn sắc lệnh di trú tạm thời của Tổng thống Trump về việc ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia đa số là người Hồi giáo. Bộ Tư pháp Mỹ trong nỗ lực đảo ngược quyết định của ông Robart đã đệ đơn kháng cáo nhưng một tòa án phúc thẩm ở thành phố San Francisco hôm 5-2 đã từ chối khi bác bỏ lập luận của cơ quan này, rằng chỉ Tổng thống mới có thể quyết định ai được nhập cảnh và ở lại Mỹ.

Ngay sau đó, ông Trump đã gọi quyết định bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh là "vô lý". Trong loạt trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân mới đây, ông Trump tiếp tục chỉ trích thẩm phán Robart đã đặt nước Mỹ vào "nguy hiểm" và hành động của tòa án khiến công tác an ninh trở nên khó khăn hơn. Tuy không chỉ ra những mối đe dọa tiềm ẩn, nhưng ông Trump nhấn mạnh thẩm phán liên bang và tòa án "sẽ phải chịu trách nhiệm" nếu nước Mỹ bị tấn công. "Thật không thể tin được một thẩm phán sẽ đưa đất nước vào tình trạng nguy hiểm như vậy. Nếu có chuyện gì xảy ra, ông ấy và hệ thống tòa án phải chịu trách nhiệm. Thật tồi tệ" – ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Trump cũng nói thêm, ông đã liên lạc với Bộ An ninh Nội địa Mỹ và các quan chức biên giới để kiểm tra kỹ hơn hoạt động nhập cảnh khi sắc lệnh cấm nhập cư vẫn bị tạm ngưng. Theo giới quan sát, cuộc chiến pháp lý giữa chính quyền ông Trump và ngành tư pháp Mỹ có dấu hiệu leo thang khi Nhà Trắng trong một tuyên bố khẳng định sẽ sử dụng "mọi biện pháp" để khôi phục lại sắc lệnh về người tị nạn và nhập cư. "Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả công cụ pháp lý khôi phục sắc lệnh nhập cư và tiếp tục đề ra các bước cần thiết để bảo vệ đất nước" – Phó Tổng thống Mike Pence nói với kênh tin tức Fox News.

Giới phân tích nhận định, động thái của tòa án là đòn giáng mạnh vào Chính phủ Mỹ chỉ hai tuần tỉ phú New York làm tổng thống. Tình hình này cũng tạo thách thức pháp lý đối với chính quyền mới trong việc siết chặt quản lý nhập cư và làm phức tạp thêm quá trình xác nhận đề cử của ông Trump, đưa thẩm phán theo quan điểm bảo thủ Neil Gorsuch vào ghế trống của Tòa án Tối cao Mỹ. Tuy nhiên, cách ông Trump công khai chỉ trích thẩm phán liên bang thuộc cơ quan kiểm soát quyền lực tổng thống không nhận được đồng tình, bao gồm một số đảng viên Cộng hòa. Trong đó, các nghị sĩ Cộng hòa đề nghị tổng thống nên "dịu giọng" trong các tuyên bố chống lại ngành tư pháp. Nói với CNN, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho rằng dù tòa án gần đây đưa ra phán quyết đầy thất vọng, nhưng tốt nhất không nên chỉ trích thành viên cơ quan tư pháp với tư cách cá nhân.

Dọa cắt ngân sách bang California

Trong bài phỏng vấn với kênh Fox News, ông Trump tuyên bố Washington sẵn sàng ngừng cung cấp ngân sách liên bang cho California và coi đây là công cụ để ngăn chặn chính quyền địa phương từ chối tuân theo luật di trú liên bang.

Ông Trump nói rõ việc cắt ngân sách tiểu bang hay thành phố nào của Mỹ không phải việc làm chính phủ mong muốn. Tuy nhiên, tân tổng thống cho rằng California đã nhận lượng lớn ngân sách từ chính phủ nhưng bang lớn nhất nước Mỹ theo nhiều cách lại đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuyên bố này được cho nhằm vào chiến dịch của các nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California trong Thượng viện Mỹ nhằm chống lại chính sách nhập cư. Theo đó, họ thúc đẩy một dự luật cho phép người nhập cư trú ẩn để tránh kiểm soát của chính phủ và lực lượng chấp pháp của bang cũng sẽ không hợp tác với cơ quan chức năng liên bang.

Đáp trả trên Fox News, ông Trump cho rằng điều này hết sức "nực cười" và tuyên bố chính phủ sẽ phải ngừng cung cấp ngân sách nếu California trở thành nơi dung dưỡng người nhập cư. Theo ước tính của chính phủ, California nhận được trên 300 tỉ USD ngân sách hỗ trợ từ liên bang.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết