31/12/2016 - 18:31

Donald Trump ca ngợi phản ứng của Tổng thống Nga

Trong thông điệp hôm 30-12, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin "rất sáng suốt" khi không đáp trả loạt biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt nhằm vào Mát-xcơ-va, sau những cáo buộc tin tặc Nga "can thiệp" cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong thông điệp trên Twitter, ông Trump coi phản ứng của nhà lãnh đạo Nga là "hành động tuyệt vời" và ca ngợi Tổng thống Putin là người "rất thông minh".

Trước đây, ông Trump từng nhiều lần ca ngợi ông chủ Điện Kremlin và thể hiện kỳ vọng bình thường hóa quan hệ song phương với Mát-xcơ-va bằng nhiều đề cử nhân vật "thân Nga" đảm nhiệm vị trí cấp cao trong nội các mới.

Bài toán khó của ông Trump

Tuy nhiên, người phát ngôn nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump là Sean Spicer cho biết trước mắt, Tổng thống đắc cử Mỹ không có kế hoạch thảo luận với Tổng thống Putin về việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) ca ngợi lãnh đạo Nga là một người "rất sáng suốt" khi không áp đặt trừng phạt trả đũa. Ảnh: CNN

Theo ông Spicer, ưu tiên hàng đầu vào lúc này đối với Tổng thống đắc cử là được cộng đồng tình báo cập nhật tình hình vào tuần tới". Cũng theo chuyên gia phân tích tình báo hàng đầu của Mỹ về Nga là Eugene Rumer, ông Trump tuy khó "đảo ngược" các biện pháp trừng phạt nhưng sắc lệnh của chính quyền Obama cũng không đủ để ngăn cản nội các mới một khi vị tỉ phú 70 quyết tăng cường quan hệ với Nga. Dẫu vậy, giới quan sát hiện không rõ liệu tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ làm thế nào để đảo ngược sắc lệnh của Tổng thống Obama.

Hiện tại, áp lực từ cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử cùng với quan điểm chống đối của lưỡng viện Quốc hội Mỹ chính là bài toán khó cho ông Trump nếu muốn hàn gắn rạn nứt với Mát-xcơ-va. Ngoài ra, Giám đốc Trung tâm Luật và An ninh của Đại học New York Zachary Goldman cũng đặc biệt lưu ý "yếu tố quốc tế" mà ông Trump phải đối mặt trong tiến trình cân bằng quan hệ Nga – Mỹ. Bởi sắc lệnh mới không chỉ bao gồm các biện pháp chế tài đã nêu mà còn cho phép chính quyền tương lai Mỹ có hành động trả đũa chống lại những nỗ lực gây ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử của "các quốc gia đồng minh và đối tác" của Mỹ. Được biết, Đức và Pháp sẽ tổ chức bầu cử trong năm 2017. Hồi tháng 11, Thủ tướng Đức và tân lãnh đạo cơ quan tình báo nước này từng lo ngại cuộc bầu cử năm 2017 tại Đức có thể bị "tin tặc Nga gây rối".

96 người Nga phải rời khỏi Mỹ

Trước đó, vài giờ sau sắc lệnh của Nhà Trắng, Tổng thống Putin đã lên án động thái "khiêu khích" của Washington và khẳng định Mát-xcơ-va có đủ mọi quyền lực để đáp trả. Song, ông Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không gây khó khăn cho các nhà ngoại giao Mỹ. Nga sẽ không tự hạ thấp mình với cách ứng xử ngoại giao vô trách nhiệm". Thay vào đó, Mát-xcơ-va sẽ chờ ít nhất cho đến khi ông Trump nhậm chức và mối quan hệ song phương sẽ diễn biến tùy vào cách tiếp cận hòa giải của chính quyền mới. "Chúng tôi sẽ có những bước đi hướng tới mục tiêu hồi sinh quan hệ Nga-Mỹ dựa trên các chính sách mà chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump theo đuổi" –tuyên bố của Tổng thống Nga trên trang web của Điện Kremlin. Ngoài ra, ông Putin cũng mời các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga cùng gia đình đến dự lễ mừng năm mới ở Điện Kremlin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết tổng số người Nga buộc phải rời khỏi nước Mỹ do quyết định của Washington trục xuất các nhà ngoại giao Nga là 96 người. Theo bà Maria Zakharova, "không chỉ có các nhà ngoại giao mà còn cả các thành viên gia đình của họ nữa. Tổng cộng 96 người, bao gồm cả trẻ em ở độ tuổi học phổ thông và dưới phổ thông". Bà Zakharova nhấn mạnh việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù về thất bại chính sách đối ngoại của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết