15/03/2022 - 06:46

Dồn sức cho nhiệm vụ đầu tư công 

Khắc phục tình trạng bị động trong công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đầu tư, thi công không đạt tiến độ, tỷ lệ giải ngân vốn thấp, chậm thanh quyết toán công trình hoàn thành… là những nội dung chỉ đạo quan trọng của UBND thành phố ngay từ những tháng đầu năm 2022 trên lĩnh vực đầu tư công. Với tinh thần quyết liệt dồn sức cho việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các sở, ngành, quận huyện đã chủ động triển khai nhiệm vụ đầu tư công theo phân kỳ kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hiệu quả nguồn vốn được phân bổ cho các công trình thuộc phạm vi quản lý.

Công trình cầu Vám Xáng ở huyện Phong Điền đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Công trình cầu Vám Xáng ở huyện Phong Điền đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo danh mục kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022, huyện Phong Điền triển khai bố trí vốn cho 20 công trình hoàn thành. Trong đó có 3 công trình thuộc lĩnh vực giáo dục, 13 công trình thuộc lĩnh vực giao thông thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, còn lại là các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa, an ninh quốc phòng, lĩnh vực khác. Huyện cũng bố trí vốn cho 13 công trình chuyển tiếp trong đó chủ yếu là các công trình giao thông thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật trọng điểm. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ: Thực hiện theo chỉ đạo của thành phố về quyết liệt triển khai nhiệm vụ đầu tư công, huyện tập trung chỉ đạo các phòng ban chức năng thực hiện rà soát các thủ tục đầu tư, lập kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án và tiến hành đấu thầu sớm các công trình. Quý I-2022 chuẩn bị các bước đầu tư và quý II-2022 tập trung vào khởi công mới các công trình. Năm 2022, huyện tập trung khởi công mới 20 công trình xây dựng cơ bản, chủ yếu tập trung cho lĩnh vực giáo dục và công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, như nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông, triển khai các kè chống sạt lở… Trong đó tập trung cho các công trình chuyển tiếp trọng điểm của huyện như khu tái định cư huyện Phong Điền, công trình đường Vàm Xáng - Ba Láng. Huyện cũng lưu ý các ngành các đơn vị chủ động phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thanh quyết toán. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn được thành phố quan tâm đầu tư các công trình giao thông kết nối như cầu Vàm Xáng đang trong giai đoạn hoàn thành, cầu Tây Đô vừa khởi công trong quý I và sắp tới là dự án đường Vành đai phía Tây đi qua địa bàn sẽ góp phần kết nối giao thông thuận tiện thông suốt, tạo đà cho huyện phát triển.

Đầu tư phát triển hạ tầng là 1 trong 7 nhóm giải pháp thành phố xác định tập trung thực hiện để triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Kế hoạch số 35/KH-UBND, ngày 18-2-2022. Theo đó, UBND thành phố giao các sở, ngành hữu quan đẩy nhanh lộ trình triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng do Trung ương thực hiện và các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương nhằm kết nối nội vùng và liên vùng. Từng bước hoàn chỉnh quy hoạch, khung giao thông, đảm bảo giao thông kết nối thông suốt với trung tâm các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện các dự án giao thông quan trọng của thành phố đã được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đường Vành đai phía Tây là công trình trọng điểm của thành phố được triển khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025. Công trình với tổng vốn đầu tư trên 3.837 tỉ đồng, có tổng chiều dài trên 19km, bề rộng thiết kế 80m, dự án thi công với 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 16,5m. Trên toàn tuyến có 24 cầu ở nhánh bên trái và 25 cầu ở nhánh phía bên phải. Cầu Ba Láng là cầu trọng điểm với tải trọng thiết kế 30 tấn, thiết kế cầu dây văng với chiều dài thiết kế trên dưới 450m. Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, việc đầu tư công trình đường Vành đai phía Tây có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ góp phần phân luồng các phương tiện giao thông tải trọng lớn không đi vào nội ô quận Ninh Kiều, kết nối từ quốc lộ 91 và quốc lộ 61C, kết nối vào các tuyến đường tỉnh 917, 918 và đường Nguyễn Văn Cừ. Dự án đã được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư cũng như được UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây là dự án trọng điểm, quy mô lớn, với tổng diện tích thu hồi đất thuộc dự án trên dưới 1,4 triệu m2, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng gần 600 hộ. UBND thành phố đã giao nhiệm vụ tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho UBND các quận, huyện nơi dự án đi qua để triển khai. Về phía Sở Giao thông vận tải đã triển khai hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thực hiện phương án thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán. Dự kiến công tác khảo sát, thiết kế, lập bản vẽ thi công, dự toán cùng công tác thẩm tra sẽ hoàn thành cuối tháng 3-2022. Sau đó Sở sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định. Dự kiến tháng 6-2022, sẽ triển khai gói thầu đầu tiên của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần đi trước để tạo quỹ đất sạch, bàn giao mặt bằng thông thoáng cho các đơn vị thi công. Theo ông Nguyễn Thanh Tao, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, để tháo gỡ khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bên cạnh việc lập hồ sơ, thủ tục, quy trình áp giá, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động. giải thích về mục đích, ý nghĩa cũng như chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của các dự án để hộ dân hiểu và hợp tác trong việc đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho các dự án. Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung triển khai thi công các dự án khu tái định cư thành phố giao cho Trung tâm làm chủ đầu tư để sớm có nền tái định cư bàn giao cho các dự án của thành phố. Các dự án đầu tư công bố trí nền tái định cư kịp thời sẽ giúp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được giải quyết chính sách tái định cư kịp thời, yên tâm bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công của các chủ đầu tư.

Năm 2022, thành phố chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% kế hoạch vốn đã bố trí. Trong đó ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án trọng điểm của thành phố, các công trình cấp thiết dở dang; vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và vốn ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với việc làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, dự án.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết