05/12/2008 - 15:04

Đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Mỹ

Ông Vương Kỳ Sơn (phải) và ông Henry Paulson tại cuộc đối thoại ngày
4-12.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Đối thoại Kinh tế chiến lược Trung - Mỹ lần thứ 5 với chủ đề “Đặt nền tảng cho quan hệ đối tác kinh tế lâu dài giữa Trung Quốc và Mỹ” đã khai mạc tại Bắc Kinh ngày 4-12. Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson dẫn đầu hai đoàn với tư cách là đại diện đặc biệt của nguyên thủ hai nước tham gia cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày.

Cuộc đối thoại lần này thu hút sự quan tâm của dư luận trong bối cảnh thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính và nước Mỹ chuẩn bị thay đổi chính quyền. Nhiều vấn đề sẽ được thảo luận, bao gồm chính sách kinh tế vĩ mô, các biện pháp đối phó với khủng hoảng tài chính, hợp tác về năng lượng và môi trường, đẩy mạnh phát triển thương mại, thúc đẩy đầu tư tự do, hợp tác Trung - Mỹ trong lĩnh vực kinh tế quốc tế, v.v... Ngoài ra, hai bên còn thảo luận biện pháp ngăn chặn bảo hộ mậu dịch. Đây là vấn đề được Trung Quốc quan tâm vì lo ngại chính sách bảo hộ sẽ làm gia tăng áp lực cho các ngành xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi Mỹ cũng mong muốn Trung Quốc mở cửa thị trường hơn nữa đối với các doanh nghiệp Mỹ.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn thúc giục Mỹ nỗ lực ổn định nền kinh tế cũng như các thị trường tài chính Mỹ nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Ông cho biết Bắc Kinh theo đuổi mục tiêu tăng trưởng nhanh và ổn định, coi đây là yếu tố góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định về kinh tế và tài chính của thế giới.

Chia sẻ bài viết