15/04/2020 - 07:17

“Lần cuối mình nói lời chia tay”

Đối diện và vượt qua nỗi đau 

Đọc tựa sách, cứ ngỡ là một câu chuyện tình buồn, nhưng “Lần cuối mình nói lời chia tay” của Cynthia Hand lại nói về những mất mát, đau thương của một gia đình khi có người thân tự tử. Tác phẩm không chỉ gây ám ảnh bởi hình bóng của người đã mất, nỗi đau của người ở lại mà còn cảnh tỉnh mọi người về những rạn nứt trong gia đình, về những điều khiến thanh thiếu niên bế tắc, rồi hành động tiêu cực.
Sách do NXB Dân Trí phối hợp Shine Books phát hành năm 2020.

Kể từ khi cậu em trai Tyler, 16 tuổi, tự tử, cuộc sống của chị gái Lexie và mẹ bao trùm không khí nặng nề, u ám. Mẹ cô luôn đau buồn, khóc lóc, nhớ thương con trai, còn Lexie từ một học sinh giỏi Toán nhất lớp lại bị điểm kém trong môn học sở trường. Cô chia tay bạn trai, tránh gặp gỡ bạn bè và hay cảm thấy có một lỗ hổng nơi ngực khiến cô đau thắt. Lexie phải đi điều trị tâm lý. Một ngày, cô nhìn thấy em trai trong nhà và liên tiếp nhiều lần sau đó, hình bóng của Tyler luôn ở gần cô hoặc vụt qua trong phút giây.

Ký ức về em trai và những thắc mắc không thể lý giải thôi thúc Lexie đi tìm nguyên nhân cái chết của Tyler. Từng manh mối được gợi mở và khi liên kết lại mọi việc, Lexie đau đớn hiểu ra lý do em trai tự tử và trong đó cô là một mắt xích quan trọng. Khi mọi chuyện dần được sáng tỏ, Lexie đã tìm cách vượt qua nỗi đau, giúp bố mẹ giải tỏa tâm lý và bản thân cô tìm được niềm vui và động lực để sống tốt hơn.

“Lần cuối mình nói lời chia tay” là tiểu thuyết nặng về tâm lý khi khắc họa sâu nỗi đau, tâm trạng bất ổn và biến động cuộc sống của cô gái 18 tuổi vì em trai ra đi đột ngột. Từng câu chuyện tưởng chừng rời rạc ban đầu nhưng dần dần trở thành những mảnh ghép của một bức tranh hoàn hảo. Tác giả dùng hình ảnh bóng ma ẩn hiện của Tyler làm điểm nhấn, lôi kéo sự tò mò, chú ý của độc giả cũng như thúc đẩy Lexie đi tìm sự thật. Khi điều bí mật mà Lexie luôn giấu kín được tiết lộ, cùng với những sự kiện liên quan khác được xâu chuỗi, thì cái chết của Tyler khiến mọi người phải suy nghĩ và lưu tâm về những bất ổn tâm lý của tuổi mới lớn. Tyler không phải là trường hợp cá biệt khi người bạn thân của cậu cũng tự tử sau đó không lâu cũng vì những lý do tương tự…

Không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn tự tử ở lứa tuổi thanh thiếu niên, về sự quan trọng của tình yêu thương, quan tâm của gia đình, tác phẩm còn gửi gắm thông điệp ý nghĩa thông qua quá trình phục hồi tâm lý của cô chị Lexie. Sau những u buồn, “Lần cuối mình nói lời chia tay” dần bừng lên sức sống và hy vọng, cho một khởi đầu mới...

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết