13/01/2019 - 13:31

Doanh nghiệp vững tin năm mới 

Năm 2018, tăng trưởng kinh tế của TP Cần Thơ đạt trên 7,5% so với năm 2017. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp (DN) có đóng góp rất lớn vào kết quả tăng trưởng. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố vững tin đạt các mục tiêu trong năm 2019.

Chuyền may của Công ty CP May Meko. 

Cần tiếp lửa cho DN

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, năm 2018 chỉ số phát triển công nghiệp tăng khoảng 8,15%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,07 tỉ USD; tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hơn 120.510 tỉ đồng... Kết quả này có sự nỗ lực của rất lớn của cộng đồng DN và sự điều hành, đồng hành, quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc gỡ khó cho DN.

Ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: Năm 2018, số DN đăng ký thành lập mới tăng khoảng 4% về số lượng và tăng 16,5% về vốn đăng ký so với năm 2017, với 1.395 DN mới, vốn hơn 7.145 tỉ đồng. Số DN đến cuối năm 2018 trên địa bàn khoảng 7.856 DN. Ngoài ra, hoạt động của khối DN ngoại cũng đạt kết quả khá cao; tổng doanh thu từ các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 835 triệu USD trong năm 2018, tăng 34% so với năm 2017. DN FDI nộp ngân sách 39,5 triệu USD, tăng 5,8% so với năm 2017...

Những con số trên cho thấy DN đang hoạt động trên địa bàn đã vượt qua được khó khăn và thử thách, môi trường đầu tư của thành phố ngày càng hấp dẫn hơn. Có được điều này nhờ trong những năm qua, thành phố đã nỗ lực chia sẻ và đồng hành cùng DN trong hoạt động, được cộng đồng DN đánh giá tích cực. Mới đây, tại buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố với đại diện khoảng 60 DN đang hoạt động trên địa bàn, nhiều DN đánh giá cao sự lắng nghe của chính quyền thành phố và bước đầu đã gỡ được nhiều vướng mắc cụ thể của từng DN. Lãnh đạo các sở, ngành cũng cam kết sẽ tiếp tục sát cánh cùng DN.

Bên cạnh đó, DN cũng rất cần chính quyền thành phố tiếp thêm niềm tin cho họ. Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chia sẻ: DN rất quan tâm đến việc kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Là DN nhỏ nhưng chúng tôi đã xuất khẩu trái cây sạch đến được rất nhiều thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp thông qua các đối tác chiến lược của mình. DN rất mong chính quyền thành phố có chính sách hỗ trợ, tiếp sức thêm cho DN đầu tư vùng nguyên liệu trồng trái cây tại huyện Phong Điền. DN đã có bao tiêu sản phẩm sầu riêng cho hợp tác xã Tân Thới và sẵn sàng bao tiêu toàn bộ trái cây của bà con trong huyện nhưng cần chính sách xây dựng vùng nguyên liệu, ưu đãi vốn... để DN đủ khả năng thực hiện việc này.

Còn theo ông Trần Chí Gia, Giám đốc Công ty CP May Meko (khu công nghiệp Trà Nóc), từ năm 2017, công ty bắt đầu chuyển đổi đầu tư máy may, máy cắt rập tự động... theo chuyền tự động dòng nước chảy để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Tất cả quy trình đều được lập trình tự động trên máy tính. Tổng mức đầu tư máy móc tự động trên 500 ngàn USD. Nhờ vậy, công ty mới có thể cắt lỗ, bởi công nhân làm theo chuyền và theo chỉ tiêu được giao, với tinh thần đồng đội, xếp lương theo năng suất lao động, tay nghề công nhân. Tuy nhiên, công ty cũng kiến nghị xem xét việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng, do ngành may mặc là ngành thâm dụng lao động, việc điều chỉnh lương hằng năm sẽ đội chi phí rất lớn cho DN.

Nhiều DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố cũng mong muốn chính quyền thành phố tương tác nhiều hơn với DN, để DN có thể trình bày những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các sáng kiến giúp thành phố phát triển tốt hơn.

Vững vàng trong năm mới

Năm 2019, dự báo của ngành chức năng, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc hơn, sự dịch chuyển thị trường đầu tư từ cuộc khủng hoảng đối đầu thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tạo cơ hội cho các DN Việt, nếu tận dụng được lợi thế. Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Chính phủ, của thành phố trong hỗ trợ DN, nhất là khó khăn về vốn, thị trường.

Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, nhiều DN cũng quyết tâm đổi mới công nghệ để cắt lỗ và gia tăng thu nhập cho công dân. Theo ông Trần Chí Gia, thời gian qua, đơn hàng của công ty giảm, công nhân cũng giảm do áp lực cạnh tranh và giá gia công thấp. Tuy nhiên, nhờ đầu tư máy tự động, năng suất lao động tăng lên, năm 2018, công ty gia công trên 1 triệu sản phẩm áo Jacket, doanh thu hơn 10 triệu USD; dự kiến năm 2019 tăng thêm 20% so với năm 2018. Thời gian cao điểm nhận đơn hàng áo Jacket là tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, những tháng còn lại trong năm, công ty nhận gia công thêm quần tây để đảm bảo đời sống cho công nhân. Hiện nay, May Meko có khoảng 1.700 công nhân, mức lương trung bình trên 7 triệu đồng/người/tháng, chưa tính thưởng. Công ty luôn tìm kiếm đối tác tiềm năng và lâu bền để đàm phán nhận đơn hàng gia công. Năm 2019, tình hình có sáng sủa hơn, công ty đã nhận được đơn hàng nhiều hơn so với 2018.

Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định năm 2019 sẽ tiếp tục hỗ trợ DN theo tinh thần Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai Nghị quyết số 07 của HĐND thành phố về Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước, chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Với những chính sách đòn bẩy này, kỳ vọng DN sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân thành phố và hướng đến đạt mục tiêu có 12.000 DN vào năm 2020.

Bài, ảnh: Gia Bảo

Chia sẻ bài viết