23/09/2020 - 10:08

Doanh nghiệp "đổi vận" nhờ chuyển đổi số 

Dịch COVID-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 giáng đòn nặng nề vào nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết ngành nghề và các loại hình doanh nghiệp. Thế nhưng xét ở góc độ khác, chính dịch COVID-19 lại thúc đẩy doanh nghiệp tái cơ cấu, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng chuyển đổi số mạnh mẽ. Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để có thể thích nghi tốt với môi trường kinh doanh mới này.

Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa đã đẩy mạnh kênh bán hàng online.

Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa đã đẩy mạnh kênh bán hàng online. 

Chương trình Chia sẻ kiến thức hành trình khởi nghiệp "Tăng tốc chuyển đổi số  - Tận dụng cơ hội từ biến động thị trường" vừa được Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức. Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, cho biết: Chương trình giúp các startup hình thành tư duy thích nghi trong môi trường kinh tế biến động, đặc biệt là những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19. Ðồng thời, trang bị kỹ năng tạo lập mô hình kinh doanh tinh gọn và linh hoạt, thích ứng với điều kiện thị trường. Từ thực tế này, chúng tôi tập trung truyền tải đến doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp các nội dung về cơ hội, thách thức từ chuyển đổi số: Chuyển đổi số - Cơ hội "đổi vận" cho startup và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs); Xây dựng mô hình kinh doanh tinh gọn - Tận dụng nền tảng eCommerce…

Trong và sau đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong sản xuất, nhất là bán hàng theo hướng số hóa mạnh mẽ hơn. Khi Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đồng loạt chuyển sang bán hàng online, sản phẩm từ bày bán trên quầy, kệ được chuyển sang rao bán trên mạng. Các siêu thị cũng đồng loạt cung cấp dịch vụ mua hàng online, "đi chợ online"...

Ông Phan Ðình Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Angels 4Us, khẳng định: Những xu hướng mới sẽ định hình lại cách thức kinh doanh truyền thống và đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng mở rộng hoạt động trong một thế giới cạnh tranh. Ðó là thanh toán không dùng tiền mặt (hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh qua tiền mặt), dịch vụ điện toán đám mây (các công ty khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và gửi văn bản thông qua dịch vụ đám mây), chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng số hóa (áp dụng kỹ thuật số phục vụ người tiêu dùng và doanh nghiệp)…

Như vậy, trong "trạng thái bình thường mới", chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để bắt đầu thay đổi, các doanh nghiệp cần lường trước những khó khăn và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng hoạt động trên nền tảng số. Ðơn cử, doanh nghiệp cần hiện đại hóa quá trình sản xuất kinh doanh và làm quen với các nền tảng công nghệ số; chuẩn bị cả phần cứng, phần mềm, để làm nền tảng giao dịch với nền tảng công nghệ số. Ðồng thời, phải đào tạo, huấn luyện để mỗi nhân viên của một công ty có thể làm việc, kết nối được với nhau và tương tác trực tuyến với nhà cung cấp, đối tác… Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan cũng hoàn thiện các chính sách, khung pháp lý liên quan đến kinh doanh điện tử, bảo mật… để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên nền tảng chuyển đổi số.

Các món ăn làm từ cá thát lát của Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa được giới thiệu hết sức thu hút trên trang Web chính thức của công ty.

Các món ăn làm từ cá thát lát của Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa được giới thiệu hết sức thu hút trên trang Web chính thức của công ty. 

Theo ông Trần Lâm, Cố vấn phát triển thị trường trên eCommerce, sau dịch COVID-19, để thiết lập và tối ưu cửa hàng, sản phẩm trên sàn thương mại điện tử các doanh nghiệp, startup cần phải qua các bước: thiết lập gian hàng, đăng tải sản phẩm, tối ưu chuyển đổi và giá trị bình quân đơn hàng, chăm sóc lượng khách hàng đã mua… "Khác với bán hàng truyền thống, bán hàng trực tuyến khách hàng đi từ sản phẩm đến cửa hàng. Nghĩa là khi khách hàng nhận thấy một sản phẩm ấn tượng, thu hút thì mới vào gian hàng của mình để tìm hiểu những sản phẩm khác. Vì vậy, doanh nghiệp không thể "có cái gì bán cái nấy" mà phải chọn sản phẩm "mồi", chủ lực để thu hút khách hàng cũng như để họ nhận diện thương hiệu, tìm thấy sự khác biệt từ gian hàng của mình" - ông Trần Lâm nhấn mạnh.

Ðại dịch COVID-19 đi qua, đặt doanh nghiệp vào thế phải cơ cấu lại hoạt động của mình để thích ứng và tồn tại trong hoàn cảnh mới. Trong đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để phục hồi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh là một trong những cách thức giúp doanh nghiệp tìm được "cơ" trong "nguy"… Chuyển đổi số là con đường tất yếu của doanh nghiệp Việt trong thời điểm hiện tại và trong tương lai. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi một cách cụ thể, có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như: AI, khoa học dữ liệu, Big Data, điện toán đám mây... để có thể vững tin hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế
thế giới.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết