31/12/2013 - 22:04

Đoàn kết là sức mạnh

Cùng chúng tôi tham quan một vòng quanh ấp 2, ông Võ Phước Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, phấn khởi cho biết: Năm 2013, các ban, ngành, đoàn thể xã đã phối hợp vận động, xây dựng nhiều cầu bê tông, cầu gỗ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Trong đó, Hội CCB xã vận động, tham gia xây dựng được 6 chiếc cầu. "Nhiều chi hội còn tiến hành vận động sửa chữa cầu với số tiền hàng chục triệu đồng. Chúng tôi triển khai học tập theo gương Bác rất đơn giản là việc nào mang đến lợi ích cho bà con, cho hội viên thì các Chi hội CCB bắt tay vào làm và làm có hiệu quả"- ông Phương nói.

Hội CCB xã Thạnh Phú hiện có 16 chi hội với 276 hội viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mấy năm qua, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã tổ chức học tập những chuyên đề do Hội CCB thành phố đưa ra. Hằng tháng, các cuộc họp của Hội đều có triển khai những nội dung học tập mới, thiết thực và bám sát với cuộc sống hằng ngày. Ông Võ Phước Phương, Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: "Chúng tôi tập trung vào việc làm theo với tiêu chí mỗi hội viên có một hành động cụ thể, mỗi chi hội có hoạt động cụ thể. Đối với những mô hình hay, cá nhân tiêu biểu chúng tôi đều kịp thời biểu dương để động viên anh em phát huy tinh thần, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ…".

Nhờ được Chi hội CCB ấp 2 hỗ trợ 8 triệu đồng để nuôi cá, gia đình ông Trần Viết Mãi đã có cuộc sống ổn định, thoát nghèo.

Năm qua, Hội CCB xã Thạnh Phú đã thực hiện được một số công trình ý nghĩa, như: vận động, xây dựng 6 chiếc cầu; phối hợp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã vận động xây dựng con đường dài 500 m trị giá gần 100 triệu đồng… Đặc biệt, hội viên các Chi hội CCB cũng tích cực cùng các lực lượng tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" với các phần việc, như : tuần tra, truy bắt tội phạm... Đã có 2 hội viên được UBND huyện tặng giấy khen vì dũng cảm truy bắt tội phạm. "Những công trình được xây dựng, những hội viên vươn lên thoát nghèo, dũng cảm truy bắt tội phạm luôn là nguồn động viên, tấm gương cho các hội viên noi theo. Tuy nhiên, nổi bật nhất ở Hội CCB xã chính là kết quả giảm nghèo, trong đó tình đoàn kết là sợi chỉ xuyên suốt giúp chúng tôi kết nối các hội viên với nhau" - ông Võ Phước Phương khẳng định.

Trong năm 2013, Hội CCB xã Thạnh Phú có 7 hội viên thoát nghèo nhờ mô hình góp vốn xoay vòng ở các chi hội. Hiện nay, 16 chi hội trực thuộc Hội CCB xã đều có quỹ góp vốn xoay vòng, quỹ hỗ trợ vốn từ 2 triệu đến 20 triệu đồng/chi hội. Ông Nguyễn Văn Trưởng, Chi hội trưởng CCB ấp 2, xã Thạnh Phú, cho biết: "Quỹ hỗ trợ vốn của chi hội chúng tôi được thành lập 4 năm qua, mỗi năm giúp vốn làm ăn cho 4-5 hội viên". Nhờ vậy, mỗi năm chi hội đều có một hội viên thoát nghèo bền vững. Quỹ hỗ trợ vốn của Chi hội CCB ấp 2 hiện có 20 triệu đồng, đang cho 4 hội viên vay với lãi suất 1%, tiền lãi thu được sẽ dành cho chi phí sinh hoạt chi hội, thăm viếng hội viên đau yếu…

Mỗi năm, Chi hội CCB ấp 2 vận động bổ sung nguồn vốn vào 2 dịp là Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4) và Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12). Các hội viên có khả năng đóng góp bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu, sau đó, Ban Chấp hành chi hội sẽ xét hoàn cảnh của từng hội viên để hỗ trợ vốn làm ăn. Dù thời hạn hỗ trợ vốn một năm, nhưng hội viên nào khó khăn đều được chi hội gia hạn thêm 6 tháng. Ông Nguyễn Văn Trưởng cho biết: "Thực hiện mô hình này, anh em trong chi hội đều khắc ghi lời Bác dạy là "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công". Bởi vậy giúp nhau không tiếc gì. Vừa rồi trong chi hội có một hội viên nhà bị cháy, biết tin các hội viên bèn quyên góp hỗ trợ ngay. Chi hội đang tìm cách giúp đỡ hội viên này được ổn định trước khi Tết đến...".

Đến nhà ông Trưởng sau khi tan buổi chợ, ông Trần Viết Mãi (hội viên CCB ấp 2) cứ say sưa bàn tính chuyện chuẩn bị quà Tết cho bà con khó khăn trong ấp nhân dịp năm mới sắp về. Ông Mãi là hội viên CCB ấp và cũng là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ ấp. Nghe ông bàn tính chuyện lo cho người nghèo, lần đầu gặp ít ai biết rằng nhà ông Mãi từng có… sổ hộ nghèo. Ông Mãi kể: "Tôi quê ở Cà Mau. Cưới vợ xong tôi theo vợ về đây lập nghiệp, nhưng có miếng đất nào đâu mà làm ăn. Được bà con thương tình cho ở nhờ ngay đầu ruộng. Mấy năm trước gia đình khổ lắm". Vợ chồng ông Mãi làm nghề bán cá. Độ tầm 3 giờ sáng là hai vợ chồng lúi húi chở cá đi bán cho đến cuối buổi sáng mới về. Xong việc, ông Mãi lại đi bắt cá, bắt tôm dưới kênh để cải thiện đời sống. Đầu năm 2012, ông Mãi trình bày ý định nuôi cá của mình và được chi hội cho vay 8 triệu đồng phát triển kinh tế. "Bây giờ, kinh tế gia đình tôi đỡ lắm rồi. Bởi lứa cá thử nghiệm đầu tiên tôi đã thu hồi được vốn và lãi 3 triệu đồng. Hiện còn một lứa nữa nếu thuận lợi sẽ lãi khoảng 20 triệu đồng. Tôi cũng vừa thuê một cái ao để phát triển nghề nuôi cá. Tôi được như ngày hôm nay đều nhờ Chi hội CCB ấp hết" - ông Mãi phấn khởi cho biết.

Bên cạnh việc xây dựng các mô hình giúp hội viên thoát nghèo, Hội CCB xã Thạnh Phú cũng gắn việc "làm theo" gương Bác qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội. Hằng tháng, các Chi hội CCB thuộc Hội CCB xã đều sinh hoạt đều đặn, với số lượng hội viên tham gia họp đều đạt trên 95%. Đặc biệt, tại các chi hội cũng xây dựng mô hình "họp lệ xoay vòng", mỗi tháng chi hội sẽ họp ở nhà một hội viên. Tại cuộc họp, ngoài việc phổ biến các hoạt động Hội cấp trên và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì các hội viên cũng trao đổi kinh nghiệm làm ăn. Do họp lệ xoay vòng nên hội viên các chi hội đều biết rõ hoàn cảnh nhau nên ai khó khăn đều được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Ông Võ Phước Phương, Chủ tịch Hội CCB xã Thạnh Phú cho biết: "Làm việc cụ thể, mang hiệu quả cho hội viên, cộng đồng và không ngừng xây dựng tình đoàn kết, sẻ chia là mục tiêu trọng tâm của Hội CCB xã Thạnh Phú trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, những công trình, phần việc thiết thực của các chi hội dù nhỏ nhưng đã góp phần khẳng định uy tín của Hội CCB với nhân dân cũng như hội viên trong việc làm theo gương Bác".

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết