21/01/2008 - 22:33

Do đâu các tàu chở hàng lại giảm tốc độ?

 Tàu MS Beluga SkySails tận dụng sức gió bằng cách gắn thêm cánh diều công nghệ cao để kéo tàu đi tới. 

Bên cạnh việc tận dụng sức gió với kỹ thuật tinh vi như trường hợp của tàu MS Beluga SkySails, các công ty hàng hải trên thế giới đang tìm kiếm một giải pháp đơn giản hơn để thích ứng với tình hình giá nhiên liệu tăng cao và nhu cầu cắt giảm khí thải, đó là giảm tốc độ.

50.000 chiếc tàu buôn trên thế giới, chuyên chở 90% hàng hóa từ dầu, xăng, than và lúa thóc cho tới hàng điện tử, thải ra 800 triệu tấn khí CO2 mỗi năm, chiếm 5% tổng số lượng của thế giới. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu năm ngoái tăng tới 70%. Sự gia tăng đáng kể đó buộc những chủ tàu phải giảm tốc độ để tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Hermann Klein – một thành viên của tổ chức Germanischer Lloyd - cho biết. Germanischer Lloyd đã tiến hành các cuộc khảo sát an toàn trên hơn 6.000 con tàu trên khắp thế giới. Theo Klein, số hãng tàu giảm tốc độ để hạ chi phí nhiên liệu ngày càng nhiều. Giảm 10% tốc độ có thể giúp tiết kiệm 25% nhiên liệu. Ngành hàng hải không nằm trong khung điều chỉnh của Nghị định thư Kyoto về hạn chế biến đổi khí hậu và nhiều quốc gia muốn ngành này phải chịu trách nhiệm về tác động đối với khí hậu trong qui định thời “hậu nghị định thư Kyoto”, hết hạn vào năm 2012.

Ở thành phố Hamburg (Đức), công ty hàng hải Hapag-Lloyd không cần đợi đến năm 2012. Họ phản ứng với tình hình giá xăng tăng bằng cách giảm tốc độ trên 140 tàu container hoạt động khắp các vùng biển trên thế giới. Trong nửa cuối năm ngoái, công ty giảm tốc độ chuẩn của tàu từ 23,5 hải lý/giờ xuống 20 hải lý/giờ và tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể. Klaus Heims, phát ngôn viên của hãng hàng hải lớn thứ 5 thế giới, cho biết nó cũng mang thêm lợi ích nữa là cắt giảm khí thải CO2 ngay lập tức.

Trước đây, các con tàu thường tăng tốc lên 25 hải lý/giờ để bù cho thời gian bị kẹt ở những cảng đông đúc và chậm lại 5 hải lý/giờ giúp tiết kiệm tới 50% nhiên liệu. Công ty vận tải container lớn nhất thế giới A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch cũng giảm tốc độ để hạn chế lượng khí thải. Eivind Kolding, tổng giám đốc của A.P. Moller-Maersk, cho biết trong tháng 1, công ty quyết định làm chậm chuyến đi của hành khách lại từ 1 – 1/2 ngày nhưng hành khách chắc vẫn sẵn lòng chấp nhận vì ý thức bảo vệ môi trường.

Không chỉ các tàu lớn giảm tốc độ, những dịch vụ phà cũng ủng hộ xu hướng này. Dịch vụ phà Color Line của Na Uy hoạt động giữa Oslo và vùng Baltic cho biết trong tháng 1, họ kéo dài thêm 30 phút cho mỗi chuyến phà 20 giờ từ Oslo đến Kiel, nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí hoạt động. Giám đốc điều hành Color Line, Manfred Jansen, ước tính giảm tốc độ sẽ giúp công ty mỗi năm tiết kiệm 1,4 triệu lít nhiên liệu.

THANH HÙNG (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết