05/04/2020 - 11:09

Độ ẩm thấp làm tăng nguy cơ lan truyền virus 

Đây là đánh giá mới của Đại học Yale (Mỹ), trong đó xác định tốc độ lây lan đại dịch COVID-19 có thể phụ thuộc đáng kể vào độ ẩm môi trường.

Máy tạo độ ẩm có thể giúp môi trường sống bớt khô khan và ngăn ngừa virus lây lan. Ảnh:Párásító

Tương tự nhiều virus khác gây bệnh về đường hô hấp, các nhà khoa học cho biết chủng SARS-CoV-1 gây hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) và chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm phổi cấp (COVID-19) có xu hướng lan thành dịch vào mùa đông. Đánh giá mối liên hệ giữa các mùa và sự bùng phát virus, Giáo sư Akiko Iwasaki tại Đại học Yale xác định ngoài hành vi con người, các thông số môi trường cũng ảnh hưởng mức độ lây lan của virus.

Trong đó, giáo sư và các đồng sự lưu ý sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm trong điều kiện hanh khô đặc biệt ảnh hưởng độ ổn định và khả năng lây truyền của virus. Cụ thể, các hạt li ti chứa virus lưu chuyển trong không khí dễ dàng hơn khi độ ẩm trong nhà giảm xuống còn khoảng 20%. Tình trạng khô hanh còn khiến da bị mất nước, cản trở chức năng loại bỏ bụi bẩn, virus bám trên lông, tóc.

Dẫn chứng cho kết luận này, Giáo sư Iwasaki trích kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng loại bỏ virus cúm ở chuột nuôi trong điều kiện độ ẩm 10% bị suy yếu rõ rệt so với môi trường độ ẩm tương đối 50%. Nghiên cứu cũng chứng minh khả năng đáp ứng miễn dịch ở con vật kém hơn khi điều kiện độ ẩm dao động từ 10-20%. Chức năng tự sửa chữa tế bào biểu mô phổi của chuột trong môi trường này cũng giảm mạnh sau khi chúng bị nhiễm virus cúm.

Theo các chuyên gia, độ ẩm không khí ở mức 40-60% là lý tưởng để ngăn virus lây lan cũng như tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể. Họ cũng khuyến cáo dùng thêm máy tạo độ ẩm nếu sinh sống hay làm việc trong môi trường có điều kiện thông gió kém và khô khan.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết