25/04/2008 - 21:39

Điều chỉnh lối sống để tránh ung thư

Nhiều người cho rằng ung thư hoàn toàn là do di truyền và không thể phòng tránh được, nhưng suy nghĩ này không đúng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các hành vi sức khỏe có thể hạn chế khoảng một nửa số ca tử vong vì ung thư. Sau đây là 10 đề nghị điều chỉnh lối sống, tất cả đều dựa theo các kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể trước “sát thủ thầm lặng” số một của nhân loại.

1. Không hút thuốc lá hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào khác. Nếu bạn đã và đang cố gắng từ bỏ thói quen này, hãy tiếp tục và đừng nản chí.

2. Thường xuyên đến bệnh viện tầm soát ung thư (các dạng ung thư ở tuyến vú, đường ruột, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và da có thể phát hiện sớm). Việc phát hiện sớm có thể tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi và giảm nguy cơ tử vong.

3. Uống ít rượu bia. Mỗi ngày không quá 2 ly đối với nam và 1 ly đối với nữ. Tuy nhiên, mỗi ngày uống ít không có nghĩa là “để dành” đến cuối tuần “thả cửa”.

4. Bảo vệ da khỏi nắng. Thoa kem chống nắng (nên chọn loại có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên), đội nón rộng vành và đeo kính râm mỗi khi ra ngoài.

Ảnh: bodyofwealth 

5. Năng vận động thể chất. Không phải chỉ có vận động viên mới có thể hưởng lợi từ việc rèn luyện thân thể. Các bài tập đơn giản như đi bộ nhanh, chạy xe đạp, khiêu vũ hay bất kỳ môn thể dục nào làm tăng nhịp tim và khiến cơ thể ra mồ hôi đều có ích.

6. Duy trì thể trọng ở mức trung bình so với chiều cao. Điều này có nghĩa chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI = cân nặng : chiều cao bình phương) nên giữ ở mức 25 hoặc thấp hơn. Cố gắng duy trì thể trọng tăng thêm trong khoảng 2-4,5kg so với lúc 18 tuổi.

7. Tránh dùng liệu pháp hormone trong thời kỳ mãn kinh. Trường hợp phải dùng hormone theo chỉ định của bác sĩ, không nên sử dụng quá 5 năm.

8. Hỏi bác sĩ dùng thuốc có thể giảm nguy cơ ung thư. Có một số loại thuốc được thử nghiệm và cho thấy hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư.

9. Tránh các chất gây ung thư. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc một số hóa chất sinh ung thư.

10. Chế độ ăn uống giảm nguy cơ ung thư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau củ, ít thịt mỡ có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. Mỗi ngày bạn nên: không ăn thịt đỏ (heo, bò) nhiều hơn 120 gam; tránh dùng thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói; ăn nhiều trái cây và rau cải, và hạn chế tối đa thức uống có đường, nước ép, kẹo, khoai tây chiên...

H.A (Theo LiveScience)

Chia sẻ bài viết