29/12/2021 - 13:27

Diện mạo nông thôn tươi đẹp hơn 

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn thành phố đã gián đoạn trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, các địa phương nhanh chóng bắt nhịp xây dựng các tiêu chí với quyết tâm cao. Ðến nay, TP Cần Thơ đã vượt chỉ tiêu xây dựng xã NTM nâng cao năm 2021.

Diện mạo nông thôn Cần Thơ ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh chụp tại xã Trường Thắng, huyện Thới Lai.

Chung sức, đồng lòng

Trường Thắng là 1 trong 4 xã đăng ký hoàn thành xã NTM nâng cao của thành phố trong năm 2021. Ông Võ Thành Nhứt, Chủ tịch UBND xã Trường Thắng, cho biết: Sau khi xác định các tiêu chí cần nâng chất và thực hiện hoàn thành theo quy định, xã đã xây dựng kế hoạch với giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Cụ thể, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã triển khai kế hoạch đào tạo nghề, phát huy làng nghề truyền thống trên địa bàn xã là đan lát. Cùng đó, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế hộ gia đình… Với tiêu chí hộ nghèo, xã phân công cán bộ ấp kèm cặp từng hộ nghèo, có giải pháp phù hợp, đảm bảo thoát nghèo… Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng chung tay tham gia xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Xã Ðông Hiệp phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao năm 2021 và đã hoàn thành mục tiêu, đón nhận Bằng công nhận xã NTM nâng cao vào ngày 26-11 vừa qua. Bộ mặt nông thôn Ðông Hiệp giờ “thay da, đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân càng thêm ấm no, sung túc. Qua rà soát, so với năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 56,99 triệu đồng/người/năm, tăng 15,12 triệu đồng; số hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,48%, giảm 30 hộ; số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên tăng từ 94,4% lên 99,3%…

Tiếp tục giữ lửa

Ông Lê Văn Tính, Phó Chánh chuyên trách Văn phòng Ðiều phối NTM TP Cần Thơ, cho biết: Tiến trình xây dựng NTM nâng cao của TP Cần Thơ năm 2021 đã đạt được kết quả rất khả quan trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.  Không chỉ vượt về số lượng, chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao năm nay đạt khá cao dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19. Nổi bật là về phát triển giao thông, cải thiện thu nhập, giảm số hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất… Ðây là những tiêu chí có tác động trực tiếp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền bộc bạch: “Xây dựng xã NTM nâng cao góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân. Do đó, gia đình tôi sẽ đồng lòng, chung sức thực hiện tốt các công trình, phần việc do địa phương phát động. Ðồng thời, bản thân tôi và người thân trong gia đình còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia thực hiện”.

Với phương châm xây dựng NTM là hành trình không có điểm dừng, sau NTM là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, NTM thông minh… Do vậy, tại các cuộc họp Hội đồng thẩm định xã NTM nâng cao của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nhấn mạnh: Trên cơ sở kết quả đạt được, các xã tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, hướng đến NTM kiểu mẫu. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với thị trường. Phát huy tốt hơn nữa tình làng nghĩa xóm; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Ðồng thời, xác định rõ vai trò chủ thể của người dân để huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển quê hương ngày thêm giàu đẹp…

Theo kế hoạch năm 2021, TP Cần Thơ công nhận thêm 4 xã NTM nâng cao. Song với sự nỗ lực phấn đấu của từng địa phương và thành phố, từ đầu năm đến nay thành phố đã công nhận 7 xã NTM nâng cao, gồm: Nhơn Nghĩa và Giai Xuân (huyện Phong Điền); Trung Hưng và Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ); Đông Thuận và Trường Thắng (huyện Thới Lai); Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh). Bên cạnh đó, xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao và hoàn thành thủ tục trình Hội đồng thẩm định xã NTM nâng cao thành phố xem xét. Đến nay, TP Cần Thơ có 17/36 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH 

Chia sẻ bài viết