16/09/2010 - 22:12

DIỄN ĐÀN DAVOS MÙA HÈ 2010: Suy thoái kép khó xảy ra nhưng nguy cơ bất ổn kinh tế vẫn còn

(TTXVN)- Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thiên Tân (Trung Quốc), còn gọi là Diễn đàn Davos mùa Hè, các chuyên gia kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp thế giới nhận định rằng suy thoái kép khó có khả năng xảy ra song nguy cơ bất ổn kinh tế toàn cầu vẫn lớn.

Trong phiên thảo luận ngày 15-9, ông Nariman Behraves, nhà kinh tế trưởng của tổ chức IHS Global Sight, cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi, mặc dù tốc độ còn chậm. Các điều kiện tín dụng trở nên dễ dàng hơn, người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu còn các doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư và thuê nhân công trở lại.

Các nhà phân tích kinh tế cho rằng suy thoái kép khó xảy ra bởi trong lúc các nền kinh tế Mỹ và châu Âu phục hồi chậm thì các nền kinh tế ở châu Á vẫn tăng trưởng nhanh chóng; nhiều tín hiệu lạc quan cũng xuất hiện ở các thị trường đang nổi lên, đặc biệt là Trung Quốc. Theo dự đoán, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ dựa nhiều hơn vào các nền kinh tế đang nổi và đến năm 2014, kinh tế châu Á có thể đóng góp vào sự phát triển của kinh tế toàn cầu nhiều hơn là sự đóng góp của các nền kinh tế G-7.

Mặc dù khá lạc quan về tình hình kinh tế thế giới, các chuyên gia kinh tế và các nhà quản trị doanh nghiệp cũng thừa nhận kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều bất ổn do hậu quả lâu dài của cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Trong số những nguy cơ chính có mất cân bằng thương mại, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và khủng hoảng nợ công.

Chia sẻ bài viết