07/11/2012 - 22:16

Dịch sốt xuất huyết lan nhanh tại Ấn Độ

Nước bẩn ở khu vực Thủ đô New Delhi là nguyên nhân góp phần gia tăng bệnh dịch sốt xuất huyết ở Ấn Độ. Ảnh: New York Times

Tờ New York Times của Mỹ cho biết, dịch sốt xuất huyết Dengue tại Ấn Độ đang hoành hành và lây lan trên diện rộng, mặc dù các quan chức chính phủ vẫn không công khai thừa nhận mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, mà theo các chuyên gia cho biết thì vấn đề không chỉ riêng quốc gia này, nó còn đang đe dọa đến hàng trăm triệu người trên thế giới.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch do virus Dengue gây ra qua trung gian là muỗi vằn. Theo nhận định của Tiến sĩ Raman Velayudhan thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "tình trạng lây lan sốt xuất huyết Dengue trên thế giới nghiêm trọng hơn so với những gì mọi người biết trước đây, với xu hướng ngày càng tồi tệ". Tại Thủ đô New Delhi, khu vực có nhiều ao tù nước đọng làm bùng phát dịch bệnh thì các bệnh viện gần như trong tình trạng quá tải khi các bệnh nhân phải nằm cùng giường và thậm chí phải ra đến hành lang hoặc khuôn viên bên ngoài.

Theo kết quả thống kê, các quan chức Ấn Độ cho biết nước này có khoảng 30.002 ca sốt xuất huyết Dengue tính đến tháng 10, tăng 59% so với con số ghi nhận cả năm 2011 là 18.860 ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng số người Ấn Độ bị mắc bệnh hàng năm thực tế phải lên đến hàng triệu bệnh nhân.

Một quan chức y tế cấp cao trong Chính phủ Ấn Độ đã thừa nhận rằng con số công bố chính thức chỉ đại diện một phần rất nhỏ so với thực tế của bệnh sốt xuất huyết. Chính phủ chỉ liệt kê các trường hợp sốt xuất huyết ở các bệnh viện công và đã được xác nhận bởi các phòng thí nghiệm, quan chức này cho biết.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết