21/07/2021 - 23:23

Dịch COVID-19 phức tạp, ĐBSCL thiếu nguồn máu dự trữ cho cấp cứu 

(CTO) - Ngày 21-7, thông tin từ Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, nguồn máu dự trữ cho cấp cứu đang thiếu hụt trầm trọng.

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. 

Tình trạng thiếu máu kéo dài khoảng 2 tháng nay, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Đa số các địa phương hủy lịch tổ chức hiến máu đã đăng ký với BV; người dân e ngại hiến máu dẫn đến nguồn máu thiếu hụt nghiêm trọng.

BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ là ngân hàng máu của khu vực, chịu trách nhiệm tiếp nhận, sản xuất, bảo quản và cấp phát cho hơn 50 bệnh viện trong khu vực ĐBSCL. Vì vậy, BV đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động những đơn vị địa phương chưa có dịch bệnh hoặc lực lượng vũ trang hiến máu để có máu sử dụng cấp cứu cho người bệnh. 

BV cũng kêu gọi người dân, cán bộ, công chức, nhân viên y tế tích cực hiến máu cứu người. BV có tổ chức xe hiến máu lưu động tại cổng BV vào tất cả các ngày trong tuần.

Hiện nhu cầu sử dụng máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân rất lớn và hết sức cần thiết, nhất là đối với bệnh nhân bị bệnh lý huyết học (ung thư máu, xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, thalasemia…; đa thương do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, bệnh xuất huyết tiêu hoá, băng huyết sau sinh, suy thận mạn…), nếu không có máu truyền kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Tin, ảnh: H.HOA

 

Chia sẻ bài viết