14/02/2017 - 20:52

Dí dỏm và tinh tế “Ngự lâm không kiếm”

Cuộc sống nương nhờ nhà vợ không hề dễ thở với cánh mày râu trong "Ngự lâm không kiếm". Họ còn dở khóc dở cười đối mặt với những chiêu trò chứng tỏ quyền năng của những người phụ nữ trong gia đình. Một cuộc chiến đã nổ ra và thắng thua không còn quan trọng khi hạnh phúc bên bờ vực tan vỡ.
Phim dài 32 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 phút, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1.

Sau đám cưới với Trúc (Lưu Đê Ly), Minh (Hoàng Kiên) phải ở rể theo truyền thống gia đình Trúc- nơi có đến 4 cặp vợ chồng sinh sống: bà Cúc (NSƯT Quế Hằng)- ông Hoàng (NSƯT Trung Anh), Mai (Huyền Trang)- Phong (Tùng Dương), Lan (Lương Giang)- Cương (Thanh Bình) và vợ chồng Trúc. Trên dưới đều phải nghe theo lệnh bà ngoại (NSƯT Ngọc Thoa).

Bà Cúc (NSƯT Quế Hằng, ảnh, thứ hai từ phải sang) cùng ba cô con gái và người giúp việc luôn họp bàn lập mưu để áp đảo phe đàn ông trong nhà.

Cậy thế gia đình, bà Cúc cùng ba cô gái Mai, Lan, Trúc luôn lấn lướt các ông chồng. Mặc dù thương vợ, nhưng sự uất ức đè nén trong thời gian dài khiến bốn người đàn ông hợp sức chống đối. Bắt đầu từ việc Phong bỏ nhà đi sau khi Mai khiến anh mất mối làm ăn lớn, mà vẫn lên giọng. Ông Hoàng thì bị bà Cúc mắng vì xen vào chuyện làm ăn của các con, cũng theo chân Phong. Cương và Minh đi tìm cha và anh rể, nhưng lại bị cả hai thuyết phục rời gia đình để tìm lại sự tự tôn đàn ông. Bà Cúc cùng các con gái cũng quyết không nhượng bộ. Những hiểu lầm chồng chất khiến gia đình họ bên bờ tan vỡ. Đến khi bà ngoại ra tay, mọi chuyện càng trở nên gay cấn…

"Ngự lâm không kiếm" khai thác đề tài đã cũ về gia đình nhưng vẫn có sức hút, bởi sự tinh tế và dí dỏm. Một cuộc chiến giành quyền bình đẳng, không phải cho phái nữ mà cho phái nam. Nghe có vẻ ngược đời nhưng lại được biên kịch và đạo diễn xử lý chắc tay, tạo nên câu chuyện hấp dẫn. Vấn đề mà phim đặt ra là vai trò trách nhiệm của từng người trong gia đình, chứ không phải hơn thua về quyền lực. Bởi vì gia đình là nơi mỗi người gắn kết với nhau bằng tình thương và sự nhường nhịn. Phim khéo léo đặt ra từng thử thách, sóng gió để mỗi cặp vợ chồng trải qua, chiêm nghiệm, nhận ra đúng- sai để thay đổi và vun đắp cho hạnh phúc gia đình.

Nắm vai trò kết nối, bà ngoại là nhân vật khá thú vị trong phim. Không ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài quy tắc, có phần khắt khe, bà ngoại có tư tưởng tiến bộ và hiện đại. Nhờ sự giúp sức của bà ngoại mà mỗi người trong gia đình nhận thấy vị trí, cũng như biết tôn trọng bạn đời của mình. Phim có dàn diễn viên đều tay, diễn xuất tung hứng tạo nên nhiều tình tiết bất ngờ, thú vị.

"Ngự lâm không kiếm" chỉ mới được phát sóng hơn nửa chặng đường, đã lọt vào đề cử Phim truyền hình ấn tượng của giải VTV Awards 2017, bên cạnh "Lựa chọn cuối cùng", "Tuổi thanh xuân 2", "Chiều ngang qua phố", "Ngày mai ánh sáng", "Bồng bềnh trên sông", "Hợp đồng hôn nhân".

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết