12/01/2019 - 08:46

Đi “chợ online” sắm Tết 

Năm hết, Tết đến, nhu cầu mua sắm chuẩn bị đón năm mới tăng cao. Bên cạnh các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, hình thức mua sắm trực tuyến (online) đang được nhiều người lựa chọn. Nhất là các bạn trẻ, giới công sở…

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, nhiều chị em văn phòng tranh thủ đi “chợ online” sắm Tết.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Nguyễn Băng Tâm, nhân viên văn phòng tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng cùng một số đồng nghiệp dạo “chợ online” để sắm đồ Tết. Chị Nguyễn Băng Tâm chia sẻ: Thời gian nghỉ Tết khá muộn, tận 29 Tết, công việc bận rộn trong những ngày cuối năm. Do vậy, chị không có nhiều thời gian đi chợ hay siêu thị mua sắm, mấy năm gần đây, chị chọn mua sắm online. Chỉ cần dạo một vòng chợ online, có thể sắm tương đối đầy đủ các món đồ cần thiết phục vụ cho dịp Tết nguyên đán của gia đình. Mặt khác, mua xong có người giao hàng tận nhà, không phải chở đồ lỉnh kỉnh mang về.

Theo chị Dương Nguyên Đán, ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, gần Tết Nguyên đán, càng có nhiều người đổ về các siêu thị để mua sắm Tết, tạo nên quang cảnh đông đúc, chen lấn. Không chỉ khó khăn trong việc xem, chọn lựa hàng mà ngay tại quầy thu ngân cũng rất đông người đứng xếp hàng chờ thanh toán. Thay vì chen chúc tại các chợ hay siêu thị, chị tìm đến các trang thương mại điện tử uy tín để sắm Tết online. Chỉ cần tranh thủ vài phút lướt web đặt hàng, vừa nhanh vừa tiện.

Đối với những người bận rộn và có quỹ thời gian eo hẹp thì việc mua sắm Tết qua “chợ online” trở thành xu thế ưu tiên hàng đầu với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, hàng hóa phong phú, giá cả “dễ chịu”. Thậm chí, qua “chợ online”, các thượng đế còn có thể tìm mua được cho gia đình hoặc làm quà tặng nhiều món đồ “độc” lạ mang tính đặc sản vùng miền mà rất hiếm khi có trong siêu thị và chợ. Những ngày này, trên “chợ online”, các loại hàng hóa từ quần áo, bánh mứt đến các loại đặc sản Tết đã bắt đầu được trưng bày, giới thiệu sôi động. Không chỉ “chợ facebook/zalo” sôi động mà trên Internet, còn có những trang web chuyên bán quà và thực phẩm Tết. Mức giá rất đa dạng từ bình dân đến cao cấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, trên một số trang thương mại điện tử phổ biến được nhiều người tiêu dùng biết đến như: Sendo, Shopee, Lazada, Adayroi,  Hotdeal, Tiki, Zalora... đều đang đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cho các ngành hàng. Đặc biệt, các ngành hàng như: quần áo thời trang, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính; thực phẩm, bánh kẹo... giảm giá sâu với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Để đáp ứng nhu cầu sắm Tết, các "shop online" liên tục cập nhật những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, thời trang là mặt hàng sôi động thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo một số chủ “shop online” kinh doanh các mặt hàng thời trang tại TP Cần Thơ, dịp Tết Nguyên đán này lượng khách hàng tìm mua các mặt hàng thời trang tăng 30-50% so với ngày thường. Các chủ shop nhập hàng liên tục và tuyển các mẫu mới, hợp xu hướng, cập nhật cho khách hàng chọn lựa. Chị Thùy Linh, chủ shop online ở quận Ninh Kiều, cho biết: Khoảng 1 tháng nay, chị tăng số chuyến lấy hàng mới kịp phục vụ cho khách, nhất là khách hàng ở các tỉnh, thành xa. Cận Tết, đơn hàng nhiều, việc giao hàng có thể chậm trễ hoặc thất lạc. Vì vậy, thời điểm này, chị em tranh thủ mua hàng sớm.

Bên cạnh thời trang, các mặt hàng đặc sản vùng miền (như: mứt dừa, bánh chưng, bánh tét, nem chả…); trái cây (như: bưởi hồ lô, bưởi hình thỏi vàng in chữ; đu đủ vàng, xoài vàng có chữ; dừa phun nhũ vàng, chữ thư pháp…); bánh kẹo, giỏ quà Tết… cũng được bày bán sôi động trên “shop online”. Để lan tỏa hương vị Tết truyền thống, một số trang thương mại điện tử thiết kế giao diện sống động, ngập tràn sắc đỏ vàng đặc trưng của ngày Tết cổ truyền. Từng mặt hàng Tết cũng được “bày biện” có lớp có lang, để người tiêu dùng dễ tìm dễ mua, đầy đủ thông tin của chủ gian hàng.

Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, dễ so sánh giá cả giữa các mặt hàng, sắm Tết qua mạng đang trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Chỉ với một thiết bị có kết nối Internet, như: điện thoại, máy tính bảng hay laptop, người tiêu dùng hoàn toàn có thể sắm Tết cho cả gia đình từ quần áo, giày dép đến bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết và được giao hàng đến tận nhà. Đặc biệt, người mua có thể lướt web thoải mái để tham khảo giá, so sánh hàng hóa ở nhiều trang khác nhau để chọn ra hàng hóa chất lượng với giá tốt nhất. Hiện nay đa số người tiêu dùng đã có nhiều kinh nghiệm mua sắm trực tuyến nên các chiêu trò lừa đảo cũng khó "qua mặt" khách hàng. Hơn nữa, với sức mạnh của cộng đồng mạng, một khi chất lượng hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo thì sẽ bị phản hồi công khai ngay. Vì vậy, ngoài chất lượng hàng hóa, các cửa hàng online còn cạnh tranh nhau bằng uy tín. Song, trước ma trận hàng hóa và lời những lời mời chào hấp dẫn, người tiêu dùng khó lòng phân biệt đâu là sản phẩm chất lượng. Nhất là những sản phẩm gắn mác “nhà làm”. Người tiêu dùng nên chọn các website, shop hàng uy tín, có đăng tải thông tin rõ ràng để yên tâm mua sắm. Với những website, shop hàng giao dịch lần đầu, khách hàng cần gọi điện hỏi rõ thông tin trước khi quyết định đặt hàng. Với kinh nghiệm mua sắm online lâu năm, chị Nguyễn Băng Tâm chia sẻ: Để tránh rủi ro khi mua sắm online, người tiêu dùng cần hỏi kỹ về việc đổi, trả sản phẩm, đề phòng những trường hợp hư hỏng trong quá trình vận chuyển hoặc giao hàng không như hình quảng cáo. Bên cạnh đó, lựa chọn phương thức khi giao hàng, khách hàng được xem trước sản phẩm, sau đó mới thanh toán tiền…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết