03/01/2018 - 13:43

Đến năm 2020, phát triển 20-30ha cảng cạn ở ĐBSCL

(CT)- Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Qua đó, từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển. Đồng thời, tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.

Đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15-20% nhu cầu hàng hóa vận tải container qua hệ thống cảng biển; năng lực thông qua 4.035.000-6.845.000 TEU/năm. Trong đó, miền Bắc đạt khoảng 720.000-1.810.000 TEU/năm; miền Trung đạt khoảng 65.000-175.000 TEU/năm và miền Nam đạt khoảng 3.250.000-4.860.000 TEU/năm. Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 25-30% nhu cầu hàng hóa vận tải container qua hệ thống cảng biển; năng lực thông qua 12.000.000-17.600.000 TEU/năm. Trong đó, miền Bắc đạt khoảng 2.750.000-4.820.000 TEU/năm; miền Trung đạt khoảng 350.000-630.000 TEU/năm và miền Nam đạt khoảng 8.900.000-12.150.000 TEU/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 9-15 ngàn tỉ đồng; giai đoạn 2020-2030 khoảng 20-22 ngàn tỉ đồng. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng TP Hồ Chí Minh, Cái Mép – Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên giới. Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với 2 phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ.

Khu vực ĐBSCL, phát triển hệ thống cảng cạn chủ yếu phục vụ 13 tỉnh, thành trong khu vực. Trong đó, ưu tiên các vị trí kết nối thuận lợi với vận tải thủy nội địa. Đến năm 2020, có tổng diện tích 20-30ha có năng lực thông qua khoảng 100.000-160.000 TEU/năm; đến năm 2030 có tổng diện tích 50-70ha, năng lực thông qua khoảng 300.000-450.000 TEU/năm.

T.T

Chia sẻ bài viết